Bật Mí Cách Xây Dựng Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả

Bật Mí Cách Xây Dựng Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ như hiện này thì phần lớn chiến lược marketing là digital. Người dùng và các doanh nghiệp gần như dành rất nhiều thời gian trong ngày để truy cập internet. Và đây là nơi để tiếp cận và quan sát hành vi của họ dễ dàng.

Như bạn đã biết, khi làm gì chúng ta đều nên có một kế hoạch, một chiến lược rõ ràng. Digital marketing cũng không ngoại lệ. Để tạo ra một chiến lược không khó, nhưng làm sao để chiến lược đó hiệu quả, thu hút được khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thì không hề đơn giản.

Sau đây, Digi Acadeny sẽ bật mí cho bạn cách xây dựng một chiến lược Digital marketing hiệu quả.

Chiến lược digital marketing là gì?

Chiến lược digital marketing là một chuỗi các hành động nhằm giúp bạn đạt được mục tiêu của công ty. Thông qua sự chọn lựa kỹ lưỡng các kênh marketing trực tuyến. Những kênh này bao gồm các kênh truyền thông phải trả tiền (paid media), truyền thông sở hữu (owned media) và truyền thông lan truyền (earned media). Và có thể hỗ trợ một chiến dịch thông thường xoay quanh một ngành kinh doanh cụ thể.

Chiến lược cái tên nghe có vẻ đáng sợ. Nhưng việc xây dựng một chiến lược digital hiệu quả không hẳn là quá khó khăn.

Theo cách diễn đạt đơn giản, một chiến lược chỉ là kế hoạch hoạt động nhằm đạt được một hay nhiều mục tiêu mong muốn. Ví dụ như mục tiêu bao quát có thể là tạo ra thêm 25% khách hàng tiềm năng thông qua trang web của bạn trong năm nay, so với năm ngoái.

Cách xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Xây dựng buyer persona – chân dung khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng là bước đi đầu tiên trong chiến lược digital marketing
Xây dựng chân dung khách hàng là bước đi đầu tiên trong chiến lược digital marketing

Đối với bất kỳ chiến lược marketing nào – online hay offline. Bạn cần phải biết mình đang quảng cáo đến đối tượng nào. Các chiến lược marketing tốt là chiến lược được xây dựng dựa trên chân dung khách hàng chi tiết. Đây cũng bước đầu tiên khi xây dựng một lược digital marketing.

Chân dung khách hàng đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn. Và có thể được tạo ra qua nghiên cứu, khảo sát, và phỏng vấn đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Điều quan trọng cần ghi nhớ là thông tin này cần dựa vào dữ liệu thực tế. Vì việc đưa ra phỏng đoán về đối tượng của bạn. Điều này có thể khiến chiến lược marketing của bạn đi sai hướng.

Xác định mục tiêu và các công cụ digital marketing bạn cần

Mục tiêu marketing của bạn cần gắn liền với mục tiêu nền tảng của kinh doanh. Ví dụ như, mục tiêu kinh doanh của bạn là tăng doanh thu trực tuyến lên 20%. Mục tiêu của bạn trên cương vị là nhà tiếp thị, có thể là tạo ra thêm 50% khách hàng tiềm năng. Thông qua trang web so với năm ngoái để góp phần vào thành công trên.

Cách để đo lường hiệu quả của chiến lược digital sẽ khác nhau với mỗi ngành nghề và tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, nhưng việc đảm bảo bạn có khả năng làm việc này là rất quan trọng. Vì việc dùng đúng công cụ digital marketing để thực hiện và có được những chỉ số sẽ giúp bạn điều chỉnh chiến lược trong tương lai.

Đánh giá các kênh digital và tài sản hiện có

Bạn cần xem xét các kênh digital marketing và tài sản hiện có của mình. Sau đó, kết hợp chúng và chiến lược của bạn. Điều này không chỉ gúp bạn tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng mà còn tối ưu chi phí.

Đánh giá toàn diện về bức tranh truyền thông
Đánh giá toàn diện về bức tranh truyền thông (truyền thông sở hữu, lan truyền, và phải trả)
  • Truyền thông sở hữu

Là những tài nguyên kỹ thuật số mà thương hiệu hoặc công ty bạn sở hữu. Có thể là trang web, tài khoản truyền thông mạng xã hội, nội dung blog, hoặc biểu tượng. Các kênh sở hữu, là những thứ mà doanh nghiệp của bạn có quyền kiểm soát toàn diện. Nó có thể bao gồm một số nội dung off-site mà bạn sở hữu. Nhưng không được bao gồm trên trang của bạn, như một blog trên Medium.

  • Truyền thông lan truyền

Khá đơn giản, truyền thông lan truyền là về việc trưng bày những gì. Bạn có được qua giới thiệu truyền miệng. Dù là nội dung đó, bạn đã phát triển trên trang web khác (như là guest post). Việc PR mà bạn đã thực hiện, hoặc trải nghiệm khách hàng mà bạn mang lại. Truyền thông lan truyền là sự công nhận mà bạn nhận được sau tất cả. Bạn có thể có được điều này qua việc nhắc đến trên báo chí, đánh giá tích cực. Và người dùng chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội, ví dụ như vậy.

  • Truyền thông phải trả tiền

Truyền thông phải trả tiền cũng khá dễ hiểu như chính tên gọi của mình. Đâu là về bất kỳ phương tiện hoặc kênh mà bạn trả tiền để thu hút sự chú ý của chân dung khách hàng. Nó bao gồm những thứ như Google AdWords, các bài đăng được trả tiền trên mạng xã hội, quảng cáo tự nhiên (như những bài đăng được tài trợ trên trang web). Hoặc bất kỳ phương tiện nào mà bạn trực tiếp chi trả để được nhìn thấy.

Tập hợp những gì bạn có, và phân loại mỗi phương tiện hoặc tài nguyên trên một bảng tính. Bạn có thể có bức tranh toàn diện về truyền thông sở hữu, lan truyền, và phải trả tiền hiện có.

Chiến lược digital marketing có thể kết hợp nhiều yếu tố thuộc ba kênh này. Phối hợp làm việc với nhau để giúp bạn đạt được mục tiêu. Ví dụ như, bạn có thể có một nội dung trên trang đích của trang web của bạn. Nó được tạo ra nhằm giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng. Để mở rộng lượng khách hàng tiềm năng mà nội dung đó tạo ra. Bạn có thể nỗ lực để nội dung đó có thể được chia sẻ. Nghĩa là người khác sẽ chia sẻ lên trang mạng xã hội của họ, làm tăng lưu lượng truy cập đến trang đích.

Kiểm soát và lên kế hoạch cho chiến dịch truyền thông sở hữu

Trọng tâm của digital marketing là truyền thông sở hữu. Nơi định hình nội dung. Mọi thông điệp mà thương hiệu của bạn truyền đi đều có thể xếp thành “nội dung” dù đó là trang “About us”. Mô tả sản phẩm của bạn, bài đăng trên blog, ebook, infographic, hay bài đăng trên mạng xã hội.

Nội dung giúp chuyển đổi khách đến thăm trang web thành khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Thông qua đó giúp nuôi dưỡng tài khoản của bạn trên mạng xã hội. Và khi nó được tối ưu hóa, nó cũng có thể tăng cường mọi nỗ lực của bạn về lưu lượng truy cập (organic research).

Kiểm soát và lên kế hoạch cho truyền thông lan truyền

Đánh giá truyền thông sở hữu trước đây với các mục tiêu hiện tại có thể cho bạn ý tưởng nên tập trung thời gian vào đâu. Hãy xem lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng của bạn đến từ đâu?

Bạn có thể thu được thông tin này từ các công cụ như Google Analytics hoặc Source Reports trong phần mềm HubSpot,… Bạn có thể tìm một bài viết cụ thể mà bạn đã đóng góp cho ngành báo chí. Nơi nào đã hướng lượng lớn lưu lượng truy cập có chất lượng tới trang web của bạn. Hoặc bạn có thể phát hiện ra rằng LinkedIn là nơi có nhiều người chia sẻ nội dung của bạn nhất. Chỗ tạo ra được nhiều lưu lượng truy cập.

Kiểm soát và lên kế hoạch cho truyền thông phải trả tiền

Kiểm soát và lên kế hoạch cho truyền thông phải trả tiền
Kiểm soát và lên kế hoạch cho truyền thông phải trả tiền

Quá trình này bao gồm nhiều quá trình giống nhau: Bạn cần đánh giá truyền thông phải trả tiền hiện có của mình trên mỗi nền tảng (như là Google AdWords, Facebook, Twitter,…) để tìm ra nền tảng nào có khả năng giúp bạn đạt được mục tiêu hiện tại.

Nếu bạn đã từng đầu tư rất nhiều vào AdWords và chưa nhận được kết quả mà mình mong đợi. Có lẽ đã đến lúc tinh chỉnh cách tiếp cận. Hoặc ngừng nó lại và tập trung vào nền tảng khác có khả năng mang lại hiệu quả tốt hơn.

Khi kết thúc quá trình này, bạn cần có ý tưởng rõ ràng về nền tảng truyền thông phải trả tiền nào bạn muốn tiếp tục sử dụng. Và nền tảng nào (nếu có) bạn muốn loại khỏi chiến lược của mình.

Tổng hợp tất cả lại với nhau

Bạn đã hoàn thành việc lên kế hoạch và nghiên cứu. Bây giờ bạn đã có quan điểm vững chắc về các yếu tố tạo nên chiến lược digital marketing của mình. Dưới đây là những gì bạn có:

1. Thông tin rõ ràng về chân dung khách hàng
2. Một hoặc nhiều mục tiêu marketing cụ thể
3. Bản tóm tắt về truyền thông sở hữu, lan truyền, phải trả tiền hiện có của bạn
4. Bản kiểm soát về truyền thông sở hữu, lan truyền, phải trả tiền hiện có của bạn
5. Kế hoạch sáng tạo nội dung

Giờ là lúc tập hợp tất cả thành tài liệu chiến lược liên kết. Hãy cùng xem lại, digital marketing là gì: một chuỗi những hành động nhằm giúp bạn đạt được mục tiêu thông qua marketing trực tuyến.

Theo định nghĩa đó, tài liệu chiến lược của bạn nên đưa ra chuỗi các hành động bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu. Dựa trên nghiên cứu của bạn về điểm này. Bảng tính là một định dạng hiệu quả. Và để đạt được tính nhất quán, bạn có thể thấy rằng sẽ dễ dàng nêu ra hơn khi áp dụng khung truyền thông sở hữu, lan truyền và phải trả tiền mà chúng ta đã sử dụng.

Bạn cũng cần lên kế hoạch cho thời gian dài – thường thì 12 tháng là xuất phát điểm tốt. Tùy thuộc vào cách thiết lập kinh doanh của bạn. Theo đó, bạn có thể kiểm soát khi loại bỏ mỗi hành động.

Trên đây là các bước để có một chiến lược Digital Marketing hiệu quả. Tùy theo sản phẩm, định vị và mô hình kinh doanh, mỗi doanh nghiệp sẽ có mỗi chiến lược riêng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được một chiến lược marketing quan trọng như thế nào và cách tạo ra một chiến lược hiệu quả.

0856 9999 59