Digital Marketing là gì? Tổng quan về Digital Marketing dành cho Newbie

Digital Marketing là gì? Tổng quan về Digital Marketing dành cho Newbie

Digital Marketing là gì? Đây là một khái niệm đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người. Đặc biệt là các bạn làm về Marketing, kinh doanh và Công nghệ thông tin. Dù bạn là một trong số các Marketers truyền thống hay bạn là người mới hoàn toàn đang muốn tìm hiểu và đi sâu hơn về mảng Digital này thì bạn nên biết là sẽ có những khó khăn gì và nên ứng phó thế nào để có thể làm tốt hơn.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất và lời khuyên cho các câu hỏi này, hi vọng sẽ hữu ích cho bạn mới bước chân vào Digital Marketing.

Digital marketing là gì?

Digital Marketing là gì? Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kĩ thuật số, là các hoạt động marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao có sử dụng công nghệ số (digital) để tiếp cận và giữ khách hàng. Mục tiêu của digital marketing chính là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và tăng sale.

Nói dễ hiểu, Digital marketing là quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử.

Digital marketing là gì
Digital marketing là gì?

Thực tế, tùy theo mỗi người sẽ có những định nghĩa và cách hiểu khác nhau về Digital Marketing là gì. Nhưng chung quy lại thì Digital Marketing được chia làm 2 phần rất riêng biệt và rõ ràng, đó là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Non-online Marketing (Digital offline marketing).

Kênh online gắn liền với internet / electronics, kênh offline gắn liền với thiết bị điện tử / electromechanical energy.

Digital online marketing gồm những gì?

Đến nay, digital online marketing chia thành 7 loại chính:

  1. Content (nội dung): Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
  2. SEO (Search engine optimization): Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
  3. SEM (Search Engine Marketing): Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
  4. Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
  5. Affiliate marketing (tiếp thị liên kết): Hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp muốn thông qua các kênh quảng bá trực tuyến (blog, fanpage, group,…) của các đối tác kiếm tiền (publisher) đến khách hàng.
  6. SMM (Social Media Marketing): Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Zalo,…
  7. PPC (Pay-per-click advertising): Là 1 mô hình marketing trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp.

Digital offline marketing gồm những gì?

Digital offline marketing chia thành 4 loại chính:

  1. Enhanced offline marketing: Là một hình thức marketing hoàn toàn ngoại tuyến, nhưng được tăng cường với các thiết bị điện tử như các màn hình hiển thị LCD.
  2. Radio marketing: Tiếp thị, quảng cáo trên các đài phát thanh. Hai loại phổ biến của radio marketing là: Quảng cáo trên đài (radio commercials), Hiển thị tài trợ (show sponsoring).
  3. Television marketing: Tiếp thị, quảng cáo trên các kênh truyền hình, có 2 loại phổ biến của TV marketing là: Quảng cáo truyền hình (TV commercials), Tài trợ chương trình (sponsoring the program).
  4. Phone marketing: Kênh phát triển nhanh nhất và lớn nhất của digital offline marketing. Các loại phổ biến của quảng cáo trên điện thoại là: Cuộc gọi lạnh (cold calling), SMS (Marketing qua tin nhắn văn bản) và QR codes

Digital marketing bắt đầu từ khi nào?

Nhiều người cho rằng, Digital Marketing chỉ mới xuất hiện trên thế giới vào đầu những năm 2000.

Nhưng thực tế, đó là khoảng thời gian mà digital marketing trở nên phổ biến rộng rãi như là một thuật ngữ và được mở rộng hơn nữa về phương tiện truyền thông.

Để ý một chút thì đó cũng là lúc thương mại điện tử bắt đầu phát triển với sự ra đời của các công ty lớn như Amazon, Alibaba,…

Năm 1896, Guglielmo Marconi nghiên cứu và chứng minh về truyền tín hiệu công cộng không dây.

Đó chính là thời điểm mà digital (kỹ thuật số) bắt đầu mở ra.

Ông cũng là người phát minh ra đài (radio).

Guglielmo Marconi
Guglielmo Marconi

Marconi đã thực hiện buổi trình diễn đầu tiên về hệ thống truyền tín hiệu của ông cho chính phủ Anh vào tháng 7 năm 1896.

Không lâu sau đó, Marconi bắt đầu nhận được sự chú ý của quốc tế.

Trong khi phải mất thêm 10 năm nữa đài phát thanh mới có thể tiếp cận được với công chúng thì người sáng tạo đã nhận ra rằng có thể sử dụng nó để bán hàng.

Marconi thành lập công ty The Wireless Telegraph & Signal Company vào năm 1897.

Chương trình phát sóng trực tiếp đầu tiên là từ buổi trình diễn opera tại Metropolitan và đoán xem mọi người đã làm gì sau đó? Họ đã mua vé xem!

Đây là trường hợp làm Digital Marketing mà không liên quan gì tới internet.

Guglielmo Marconi là Digital Marketer đầu tiên trong lịch sử.

Bạn ngạc nhiên chứ?

Các kỹ năng và công cụ đầy đủ trong Digital Marketing là gì?

Full-stack marketing skills

Có nhiều tài liệu trên internet nói về việc tổng hợp các kỹ năng cần thiết để tạo thành một danh sách gọi là full-stack marketing skills.

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào những danh sách đó có lẽ bạn sẽ khó biết tại sao nó lại được xếp vào.

Từ đó, nhiều marketer luôn muốn hỏi rằng “Tại sao marketer nên cần biết design?”. Hay, “HTML/CSS thuộc về lập trình, marketing liên quan gì đâu nhỉ?”,…

Điều đó không sai, nhưng chỉ đúng khi bạn làm về marketing truyền thống còn với digital marketing, điều này là chưa chắc.

Thực tế khi làm về digital marketing, bạn luôn cần sự hỗ trợ từ những ‘kỹ năng ngoại đạo’ để mọi thứ diễn ra nhanh hơn.

Ví dụ 1: Bạn làm về social media. Bạn muốn thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Và bạn cần chuẩn bị nội dung cho bài quảng cáo.

Trong trường hợp này nếu bạn biết cơ bản về graphic design thì có lẽ bạn sẽ chẳng cần một người thiết kế để phải chờ họ, làm chậm quá trình đưa thông tin đến người dùng của bạn.

Theo dõi bảng phía dưới được xây dựng bởi tôi để biết về tất cả kỹ năng cần thiết để trở thành một full-stack marketer.

Không dễ dàng gì để học được tất cả nhưng nó sẽ giúp bạn biết phần bạn sắp muốn học đang nằm ở đâu.

Tất cả kỹ năng cần thiết để trở thành một full-stack marketer
Tất cả kỹ năng cần thiết để trở thành một full-stack marketer

Full-stack marketing tools

Với digital marketing, các công cụ martech (marketing technology)  là yếu tố không thể thiếu để song hành cùng với kỹ năng của marketer.

Tuy nhiên khi công nghệ càng phát triển mạnh mẽ thì các công cụ mới luôn được cập nhật. Nó nhanh đến nỗi khiến chúng ta không thể bắt kịp để có dịp sử dụng, trải nghiệm tất cả.

Làm sao để sử dụng một số công cụ nhất định mà vẫn đạt hiệu quả cao, câu trả lời chính là ở việc chọn lọc giải pháp, kết hợp và quản lý.

Đó cũng là một kỹ năng quan trọng mà marketer cần có để ứng phó với sự phát triển của martech.

Nên học kỹ năng và công cụ Digital Marketing gì đầu tiên?

Không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này với từng cá nhân, nhất là trong hoàn cảnh mọi kỹ năng và công cụ đều trở nên quan trọng, tác động mạnh đến ngành marketing.

Bằng cách trả lời một vài câu hỏi, bạn sẽ có thể tự đưa ra quyết định của riêng mình:

Dựa vào bảng danh sách ‘full-stack marketing skills’ mà tôi đề cập phía trên, bạn tìm hiểu khái niệm của chúng trên công cụ tìm kiếm và câu hỏi là: Bạn thích kỹ năng nào nhất? Tại sao bạn thích kỹ năng đó? Kỹ năng đó dễ làm ‘bàn đạp’ để bạn học các kỹ năng khác hoặc nâng cao năng lực chuyên môn chứ?…

Sau khi biết được kỹ năng bạn muốn học, bạn nên tìm hiểu thêm về các công cụ liên quan đến kỹ năng đó để trong lúc học và làm, bạn có thể phát huy được tối đa hiệu quả.

Ví dụ: Bạn làm về web analytics & optimize, bạn có thể sử dụng thêm các công cụ như Crazy Egg, Hotjar,… để làm việc hiệu quả hơn.

Kết luận

Bài viết này nhằm giúp bạn hiểu đúng về digital marketing và cách tiếp cận để bắt đầu học.

Digital marketing đối với hầu hết các nhãn hiệu, là điều cần thiết tuyệt đối trong thời buổi này. Ngay cả các cửa hàng bán hàng online và cửa hàng địa phương cố gắng tránh bất kỳ loại tiếp thị trực tuyến nào cũng có nguy cơ bị đổ bể trong kinh doanh.

Nếu bạn là marketer truyền thống hay một người mới hoàn toàn đang muốn tìm hiểu và đi sâu hơn về Digital, thì hãy tham gia các khóa học Digital marketing để có được kiến thức chuyên môn và cái nhìn sâu hơn về mảng này.

0856 9999 59