Digital Media Là gì? Top 3 Loại Digital Media Phổ Biến

Digital Media Là gì? Top 3 Loại Digital Media Phổ Biến

Với sự phát triển nhanh như chóng của kỹ thuật số, chắc hẳn bạn đã không còn lạ gì với câu “content is king” và “media is queen”. Những marketer làm việc chăm chỉ để sản xuất nội dung mới tiếp cận được với nhiều đối tượng và thu hút khách hàng mới nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả nội dung đều được tạo ra như nhau và không phải mọi loại phương tiện đều phù hợp với chiến lược tiếp thị. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Digital media là gì và 3 loại Digital media quen thuộc trong giới marketer.

Digtital Media là gì?

Digital media là phương tiện truyền thông số bao gồm bất cứ định dạng hoặc thiết bị nào được dùng để truyền tải nội dung bằng tín hiệu kỹ thuật số. Nói một cách đơn giản, khi bạn nói chuyện trên điện thoại di động, đọc bài viết trên Internet hoặc xem một chương trình truyền hình, bạn đang sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số.

Digital media xuất hiện xung quanh tất cả chúng ta. Nó pha trộn công nghệ với nội dung bạn nhìn thấy, xem và đọc mỗi ngày. Ngay bây giờ, khi đọc bài viết này cũng có nghĩa là bạn đang tiêu thụ nội dung trên phương tiện kỹ thuật số. Từ ứng dụng đến trò chơi, tin tức trên điện thoại, mạng xã hội trực tuyến và thậm chí cả phần mềm mà NASA sử dụng để liên lạc với các phi hành gia: phương tiện kỹ thuật số là một phần của cuộc sống hàng ngày.

Lĩnh vực này đang thay đổi nhanh đến mức chúng ta được chứng kiến những sản phẩm mới được phát minh mỗi ngày. Vì vậy, các chuyên gia Digital Media có thể là chuyên gia về truyền thông xã hội, thực tế ảo, phát triển web, nhà phát triển sản phẩm kỹ thuật số, hoặc các marketer.

3 Loại Digital Media Quen Thuộc

Khi nghĩ về quảng cáo, hầu hết mọi người đều nghĩ tới định dạng truyền thông Paid media – Truyền thông trả phí. Phương tiện truyền thông trả phí là loại truyền thống nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số mà bạn phải trả để tận dụng một kênh quảng cáo hiện có.

Lợi ích của Paid Media
Lợi ích của Paid Media

Paid Media có thể bao gồm quảng cáo hiển thị kỹ thuật số, tìm kiếm phải trả tiền hay native advertising. Phương tiện trả phí cho phép bạn tiếp cận đối tượng quy mô lớn và chú ý trực tiếp đến nội dung mà không cần quá lo lắng về phương tiện truyền tải.

Ví dụ: nếu bạn không xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho một từ khóa quan trọng, việc chạy quảng cáo Google Ads cho từ khóa đó sẽ giúp bạn có được lượt xem không thể có được từ việc tìm kiếm hữu cơ.

Nhược điểm của Paid Media là khán giả có thể bị ngập ngụa trong quảng cáo ở hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống. Ngoài ra, việc bị xem quá nhiều quảng cáo khiến người tiêu dùng không còn hứng thú và không tìm được cảm hứng về sản phẩm.

Tất nhiên, nếu được sử dụng một cách chính xác, Paid Media có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới vào nội dung của thương hiệu. Mục tiêu của việc sử dụng Paid Media chính là tiếp cận khách hàng càng nhiều càng tốt.

Earned Media

Earned Media hay truyền thông lan truyền, cũng giống như hình thức truyền miệng. Tuy nhiên, truyền thông lúc này được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội hoặc nền tảng kỹ thuật số.

Earned Media được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội hoặc kỹ thuật số
Earned Media được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội hoặc kỹ thuật số

Nó bao gồm bảng xếp hạng SEO, những lượt đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội hay nội dung được chọn bởi một bên thứ ba (PR). Trong thực tế, khách hàng của doanh nghiệp trở thành kênh quảng cáo của chính doanh nghiệp, kể cả tích cực lẫn tiêu cực.

Earned Media hoàn toàn miễn phí, có được nhờ việc doanh nghiệp thực thi chiến lược tốt trên phương tiện truyền thông xã hội và SEO, cũng như thực hành PR bài bản. Doanh nghiệp có thể mua một tài khoản để nhận xét những điều tích cực trên mạng xã hội.

Thời gian làm việc để kiếm được Earned Media có thể gây khó khăn. Đặc biệt nếu doanh nghiệp đang phát triển trong một lĩnh vực mang tính cạnh tranh cao. Nhưng nó có thể vô cùng hiệu quả vì bản chất hữu cơ sẽ khiến nhiều người dùng tin tưởng hơn.

Earned Media cũng đáng tin cậy hơn một quảng cáo trả tiền, bởi khách hàng sẽ dễ dàng lắng nghe những lời nói mang tính chứng thực hơn là quảng cáo thiếu tính thực tế.

Owned Media

Owned Media hay còn gọi là truyền thông sở hữu. Có lẽ đây là phương tiện kỹ thuật số ít được quan tâm nhất trong 3 loại. Owned Media là bất kỳ phương tiện truyền thông nào được kiểm soát trực tiếp bởi thương hiệu của bạn, chẳng hạn như trang web của công ty, blog hoặc tài khoản truyền thông xã hội.

Phương tiện truyền thông nào được kiểm soát trực tiếp bởi doanh nghiệp đều thuộc kiểm soát trực tiếp bởi Owned Media
Phương tiện truyền thông nào được kiểm soát trực tiếp bởi doanh nghiệp đều thuộc Owned Media

Mọi thứ doanh nghiệp xuất bản trên kênh là của doanh nghiệp và có thể điều chỉnh hoặc thay đổi nội dung khi cần thiết. Quảng cáo công ty của bạn trên tài khoản Facebook có chi phí thấp hơn nhiều so với việc quảng cáo bằng Google AdWords.

Owned media xây dựng các mối quan hệ hiện tại của doanh nghiệp với khách hàng cũng như tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những người đi xa hơn trong quá trình ra quyết định. Khi đối tượng của doanh nghiệp tương tác với các bài đăng doanh nghiệp, họ sẽ khám phá thêm về doanh nghiệp nếu cảm thấy hứng thú.

Ngoài ra, Owned media cũng có lợi ích về tuổi thọ. Quảng cáo sẽ chỉ chạy trong một thời gian ngắn, nhưng website doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu hút khách hàng miễn là nó còn hoạt động và cập nhật.

Nhược điểm chính là không có đảm bảo rõ ràng như chạy quảng cáo. Bạn có thể tạo nội dung chất lượng cao, hình ảnh tốt tuy nhiên vẫn sẽ chỉ có một vài người xem trang mỗi tuần.

Cả ba loại phương tiện kỹ thuật số trên đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp hay cụ thể hơn là marketer nên sử dụng nhuần nhuyễn cả ba loại và không nên tách biệt chúng với nhau. Điều quan trọng chính là tạo ra những nội dung thích hợp được truyền tải trên đúng phương tiện truyền thông thích hợp.

0856 9999 59