Google Adwords là gì? Ưu và nhược điểm của quảng cáo Google Adwords

81% người sử dụng internet truy cập vào các webiste thông qua các công cụ tìm kiếm online. Theo một thống kê khác, Công cụ tìm kiếm Google Search đang chiếm đến 89% thị phần, bỏ rất xa các đối thủ khác như Bing, Yahoo, Ask,… 2 con số trên cho thấy rằng, Google đang đóng một vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp làm marketing online trong việc truyền tải các thông tin đến với người sử dụng internet.

Còn tại Việt Nam, 98% người sử dụng internet đều lên tra cứu thông tin trực tuyến về các sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định mua hàng. Chắc chắn trong số đó có rất nhiều khách hàng tiềm năng của bạn, những người đang có nhu cầu và tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Vậy làm sao để nắm bắt một số lượng lớn khách hàng tiềm năng này?

Quảng cáo Google Adwords là một dịch vụ cho phép bạn tạo và chạy quảng cáo một cách nhanh chóng và đơn giản trên trang tìm kiếm Google và mạng quảng cáo của Google – bất kể ngân sách của bạn nhiều hay ít, bạn sẽ chỉ phải trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo của mình.

Hiện nay, Google Adwords đang là công cụ quảng cáo trực tuyến vô cùng hiệu quả của hàng nghìn doanh nghiệp. Vậy Google Adwords là gì? Tại sao Google Adwords lại mang lại kết quả tốt như vậy? Google Adwords có hạn chế gì không?

Đừng lo, hãy cùng Digi Academy giải quyết những băn khoăn của bạn trong bài viết này nhé!

Google Adwords là gì?

Google Adwords là gì
Google Adwords là gì

Google Adwords (Google Ads) là kênh quảng cáo trả phí của Google, bạn có thể tạo chiến dịch theo nhiều hình thức quảng cáo khác nhau với mục đích cuối cùng là: Tìm kiếm khách hàng, mang về lợi nhuận.

Hay nói cách khác, chạy quảng cáo Google Adwords là sẽ giúp website bạn sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google mà không cần SEO từ khoá.

Đây được xem là kênh quảng cáo mang về kết quả cao với chi phí được tối ưu. (Tất nhiên là trong trường hợp bạn biết cách triển khai).

Ưu điểm của Google Adwords là gì?

Tiếp cận ngay khách hàng tiềm năng

Không xuất hiện tràn lan và vô ích như những công cụ quảng cáo như pano, tờ rơi, banner quảng cáo,… Google Adwords cho phép thông tin & hình ảnh doanh nghiệp xuất hiện đúng đối tượng đang tìm kiếm thông tin lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

Google Ads cho phép thông tin & hình ảnh doanh nghiệp tiếp cận ngay khách hàng tiềm năng
Google Ads cho phép thông tin & hình ảnh doanh nghiệp tiếp cận ngay khách hàng tiềm năng

Cách tiếp cận thông minh này của Google Ads giúp bạn nhìn thấy được quy mô của thị trường trên internet, hiểu rõ hơn về tâm lý hành vi của khách hàng tiềm năng. Qua đó có những cải tiến phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh trên internet.

Nhanh chóng và chính xác

Với Google Adwords, thông thường bạn chỉ mất chưa đến 1 tiếng để cài đặt hoàn chỉnh một chiến dịch quảng cáo và 5 phút để quảng cáo được chấp nhận và xuất hiện trong Google.

Hơn nữa, công cụ quản lý chiến dịch của Google rất mạnh mẽ và tiện lợi, giúp bạn tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mong muốn: ngôn ngữ, khu vực địa lý, thời gian quảng cáo, thiết bị sử dụng, ngân sách chiến dịch,…

Đo lường ngay hiệu quả hoạt động

Google Adwords cho phép bạn theo dõi tất cả các hoạt động liên quan đến quảng cáo của bạn: số lần xuất hiện, số lần click chuột, chỉ số CTR, bounce rate,… để bạn biết chính xác những gì đang diễn ra và làm sao để cải tiến hoạt động quảng cáo cho doanh nghiệp.

Với các công cụ quảng cáo khác, bạn thường phải mất 1-2 tuần hoặc cả tháng để có thể thống kê kết quả hoạt động quảng cáo (một thời gian đủ để làm cho bạn lỗ một số tiền đáng kể).

Ngược lại, Google Ads cho phép bạn kiểm soát theo thời gian thực để có những thay đổi cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho chiến lược online marketing.

Kiểm soát mọi hoạt động

Với Google Adwords, bạn có thể tự mình kiểm soát mọi hoạt động quảng cáo
Với Google Adwords, bạn có thể tự mình kiểm soát mọi hoạt động quảng cáo

Google Adwords không quá khó để sử dụng. Nếu bạn đang là chủ một doanh nghiệp nhỏ hoặc kinh doanh tự do, tốt nhất bạn nên tham gia một khóa học Google Adwords để tự mình kiểm soát mọi hoạt động quảng cáo.

Bước thử nghiệm chính xác cho SEO

Ngoài các kết quả trực tiếp mà Google Ads mang lại cho doanh nghiệp, công cụ quảng cáo online này còn hỗ trợ rất tốt cho một nhánh khác của SEM (Search Engine Marketing) là SEO (Search Engine Optimization).

Bởi vì ưu điểm nhanh, chính xác, dễ đo lường, bạn có thể dễ dàng xác định mục tiêu và thị trường để SEO. Nếu có khả năng kết hợp cả Google Adwords và SEO, chắc chắn doanh nghiệp bạn sẽ có một lợi thế vô cùng lớn so với các đối thủ trên internet.

Nhược điểm của Google Adwords là gì?

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, quảng cáo Google Ads cũng tồn tại một số hạn chế nhất định.

Cạnh tranh cao trong cách tính phí

Google Adwords tính phí theo giá đấu thầu nên có mức cạnh tranh rất cao. Cũng bởi lý do hiệu năng quảng cáo vượt trội và thương hiệu nổi tiếng nên giá thầu quảng cáo Google Adwords luôn thuộc dạng đắt đỏ.

Phí quảng cáo được tính trọn gói hoặc tính trên mỗi lượt nhấn chuột (Pay per click). Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận đầu tư cho lĩnh vực này với chi phí cao. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ cao hơn nhiều lần so với SEO keywords.

Phí quảng cáo được tính trên mỗi lượt nhấn chuột (Pay per click)
Phí quảng cáo được tính trên mỗi lượt nhấn chuột (Pay per click)

Ngoài ra, doanh nghiệp phải chấp nhận tốn chi phí cho các lượt click “ma” từ phía các đối thủ cạnh tranh và người dùng không có nhu cầu.

Bởi vậy nếu không có khả năng tài chính dồi dào cho ngân sách quảng cáo, tốt nhất bạn nên đứng ngoài cuộc chơi và chọn hình thức quảng cáo khác.

Cần có website để chạy quảng cáo

Sau khi đã tiếp cận được khách hàng nhờ Quảng cáo Google bạn cần phải thuyết phục họ chuyển đổi thành đơn hàng nhờ hành vi mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Trong đó, website thường là kênh đầu tiên mà khách hàng tiếp cận đến sau những cú nhấp chuột quảng cáo. Vì thế, bạn sẽ cần có một website thân thiện và tạo ra ấn tượng tốt để việc quảng cáo có hiệu quả.

Hiệu quả quảng cáo không cao với các loại sản phẩm, dịch vụ mới

Đây có lẽ là điểm yếu chí mạng của Google Adwords. Nếu khách hàng chưa hề biết về loại sản phẩm/dịch vụ của bạn thì hẳn nhiên họ sẽ chẳng có thao tác tìm kiếm chúng trên Google.

Như vậy thì tỷ lệ tìm kiếm cũng như tỷ lệ nhấp chuột sẽ rất hạn chế, chưa nói đến tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng. Bạn phải chọn những hình thức truyền thông theo nhiều hướng khác để quảng bá giúp khách hàng nhận diện được sản phẩm/ dịch vụ cũng như thương hiệu của mình nhiều hơn trước khi tiến hành chạy Google Adwords.

Trên đây là định nghĩa về Google Adwords là gì cũng như những ưu và nhược điểm của kênh quảng cáo này. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích nhiều cho bạn, giúp bạn định hướng các chiến dịch kinh doanh và quảng bá thương hiệu hiệu quả.

0856 9999 59