Marketing Là Gì? Tổng Quan Cơ Bản Về Marketing Bạn Cần Biết

Marketing Là Gì? Tổng Quan Cơ Bản Về Marketing Bạn Cần Biết

Bạn đã nghe nói rất nhiều về marketing, nhưng bạn không thật sự hiểu marketing là gì? Và hơn thế nữa, bạn cũng đang thắc mắc người trong ngành marketing làm gì? Và tại sao ngày nay hầu như doanh nghiệp nào cũng cần đến marketing?

Đùng lo, tất cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp ngay sau đây thôi.

Marketing là gì?

Có rất nhiều khái niệm dùng để định nghĩa Marketing là gì từ cơ bản đến nâng cao. Về cơ bản, bạn có thể hiểu Marketing đơn giản là tất cả những công việc mà doanh nghiệp cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu của mình và biến họ thành khách hàng trung thành.

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Còn khái niệm marketing là gì theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA thì khác, họ cho rằng “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức”.

Theo Philip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing, định nghĩa marketing là gì lại được hiểu là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.

Nhìn chung, với mỗi người, mỗi thời gian, marketing lại được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Và trong thời điểm hiện tại, từ việc tạo ra các thông điệp quảng cáo đến chọn lựa các kênh truyền thông phù hợp, lên kế hoach thực hiện chiến dịch, duy trì khách hàng trung thành,… tất cả đều được gọi là marketing.

Hai hình thức marketing phổ biến hiện nay

Trong thời đại công nghệ hiện nay, các hình thức marketing mới được ra đời và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên chúng ta vẫn không thể phủ định được tầm quan trọng của marketing truyền thống.

Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là hàng loạt các phương pháp tiếp cận và thu hút khách hàng qua các kênh truyền thống offline như tổ chức sự kiện, đưa bản tin, quảng cáo trên truyền hình, trên báo, phát tờ rơi…

Marketing truyền thống khá phát triển ở những ngành nghề chuyên về sản xuất trước sản phẩm và marketing thường có tác dụng để bán và thúc đẩy bán. Một số phương pháp marketing truyền thống phổ biến hiện nay:

  • Phát tờ rơi
  • Gửi thư trực tiếp
  • In catalogue giới thiệu sản phẩm
  • Thiết kế video quảng bá trên tivi
  • Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm
  • Tham gia các buổi từ thiện

Marketing hiện đại

Song song với marketing truyền thống, marketing hiện đại cũng là xu thế nổi bật trong thời đại công nghệ hóa hiện nay. Khác với marketing truyền thống là tập trung vào người bán và tìm kiếm khách hàng mua hàng, marketing hiện đại lại tập trung vào người mua.

Marketing hiện đại sử dụng các phương pháp của mình để tìm kiếm và nghiên cứu khách hàng mục tiêu, lấy nhu cầu, sở thích của họ làm trung tâm. Từ đó sản xuất sản phẩm theo nhu cầu thị trường.

Marketing hiện đại sử dụng nhiều kênh và nhiều công cụ khác nhau để thực hiện hình thức marketing của mình, trong đó có 5 hình thức chính là:

  • Quảng cáo theo mạng lưới trên internet (Các trang báo lớn, cùng chủ đề)
  • Quảng cáo tìm kiếm (Trên các trang tìm kiếm lớn như Google, Coccoc, Firefox,…)
  • Quảng cáo trên mạng xã hội (Trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,…)
  • Marketing tin đồn (Buzz Marketing)
  • E-mail Marketing (Chủ yếu được thực hiện trên Gmail)

Tại sao ngành marketing quan trọng với doanh nghiệp

Quảng bá rộng rãi tên tuổi

Hiện nay, theo xu hướng hiện đại hóa các lĩnh vực công nghệ, khi sự phổ biến của mạng xã hội và internet ngày một nhân rộng, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường cũng ngày càng gay gắt hơn.

Việc có một chiến dịch marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lực và ưu thế của mình để tiếp cận khách hàng, quảng bá rộng rãi tên tuổi, tăng tỷ lệ cạnh tranh.

Thu hút nhiều khách hàng

Làm marketing giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng
Làm marketing giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng

Khi tên tuổi ngày càng được quảng bá rộng rãi và tiếp xúc nhiều với khách hàng mục tiêu hơn, điều đương nhiên là doanh nghiệp sẽ thu hút được ngày càng nhiều khách hàng mua hàng. Từ đó tăng doanh số, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Giúp doanh nghiệp vững vàng hơn trên thị trường

Bên cạnh đó, việc thu hút được nhiều khách hàng cũng là một điểm nhấn khẳng định về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cũng như tạo cho doanh nghiệp một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Lợi ích về mặt doanh số cũng là tiền đề giúp doanh nghiệp đầu tư hơn về cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô và từng bước phát triển thành một doanh nghiệp lớn.

Marketing làm gì? 10 Công việc Marketing làm mỗi ngày

Đề ra mục tiêu cụ thể

Hầu hết các marketers chuyên nghiệp và thông minh đều có mục đích và đặt ra cho mình những mục tiêu phát triển nhất định. Nếu bạn không lập ra bất kì dự định nào cho các chiến dịch marketing sắp diễn ra thì làm sao mà bạn thành công được.

Ngược lại, khi bạn có dự định rõ ràng là marketing làm gì sẽ giúp dễ dàng thành công hơn. Điều này cũng sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên mới ra trường muốn phát triển nhanh.

Mỗi người đều có định nghĩa khác nhau về thành công. Đôi khi thành công của bạn chính là việc hình thành được dữ liệu khách hàng, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, có được khoản doanh thu mong đợi. Dù là gì đi nữa thì hãy nhớ cân nhắc lập ra những dự định mà bạn có khả năng bạn sẽ đạt được nó.

Học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing

Chớ nên làm tiếp thị một cách thụ động. Đổi lại, trong ngành marketing hiện đại, bạn hãy tập học hỏi từ chính đối thủ của mình: xác định họ là ai? họ đang hoạt động ra sao?

Chẳng có gì phải ngại khi làm vậy cả. Ngoài ra, marketers còn phải phân tích đối thủ cạnh tranh xem họ sắp tổ chức triển khai theo hướng nào và chính xác thì họ so với mình có những điểm mạnh điểm yếu ra sao?

Nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing
Nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ trong ngành marketing

Chính những việc này giúp bạn hiểu rõ đối thủ của mình, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Đối thủ đang xếp hạng 3 trong mục tìm kiếm Google? Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tập trung đẩy nhanh hoạt động kinh doanh của mình hơn nữa.

Xác định đúng đối tượng khách hàng

Đây đáng ra là điều hiển nhiên nhưng bất ngờ thay là vẫn còn nhiều bộ phận marketing chưa thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mình tìm kiếm.

Là một marketer, việc xác định rõ ràng đối tượng cần hướng đến là ai thật sự quan trọng.

Để làm được điều này, chúng ta có thể tự mình thiết kế ra mô hình mẫu marketing cũng như chân dung khách hàng tiềm năng (Bạn có thể xem thêm về mô hình 7P Marketing hay 4P trong Marketing để hiểu rõ hơn). Chân dung khách hàng tiềm năng này sẽ cho bạn biết cách thức, thời điểm và nơi bạn sẽ tiếp cận khách hàng của mình.

Viết content

Việc này chắc trước giờ bạn nghe quen rồi nhỉ!

Vậy nhiệm vụ viết content của marketer là gì?

Cụ thể, là bạn cần biết cách viết blog, ebooks, pdf, memes, infographics, webinars, slide decks,… và nhiều thứ khác nữa. Có hàng ngàn loại content có thể áp dụng. Vì vậy mà marketer không khỏi bối rối.

Marketer chuyên nghiệp có khả năng tạo ra những bài content mang tính viral rộng rãi đến khách hàng. Thông qua content marketing, người dùng tiềm năng hiểu rõ ngành nghề của bạn quan trọng như thế nào, đồng thời dễ dàng tạo lòng tin nơi khách hàng.

Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

Marketing làm gì mỗi ngày? Đó chính là gây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Bạn nên bắt đầu việc này từ giây phút khách hàng lần đầu tìm đến thương hiệu của mình trên Internet.

Marketers nuôi dưỡng các mối quan hệ thông qua emails automated. Họ gửi đi 1 loạt emails, bao gồm trong đó là các bài content khách hàng có thể quan tâm nhằm xác định rõ ràng sở thích khách hàng.

Bạn cũng có thể duy trì theo hình thức riêng tư hơn thông qua các email cá nhân. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và nguồn chạm gần đây trên website của mình để có thêm nhiều thông tin hơn.

Mạng xã hội cũng là 1 hình thức giáo dục hữu ích. Marketers có thể tìm ra đối tượng khách hàng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tiến hành tương tác trực tiếp với họ.

Lắng nghe ý kiến cộng đồng

Lắng nghe ý kiến của mọi người về thương hiệu và ngành nghề bạn đang hoạt động thật sự rất quan trọng. Ngược lại, bạn sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội quý giá.

Giả sử người dùng phản hồi về những vấn đề họ gặp phải với thương hiệu của bạn trên Youtube, nếu sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi ấy, bạn mới có thể nhận định và giúp họ giải quyết tốt hơn.

Theo dõi ý kiến của cộng đồng về thương hiệu và ngành nghề của bạn
Theo dõi ý kiến của cộng đồng về thương hiệu và ngành nghề của bạn

Tuy việc duy trì mối quan hệ với người dùng trên mạng xã hội xem chừng mất thời gian và không quá quan trọng nhưng ít ra nó phản ánh thương hiệu của bạn.

Và mọi người sẽ dành nhiều sự chú ý hơn khi bạn đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Còn hơn là tiết kiệm thời gian mà không ai quan tâm đến.

Phân khúc khách hàng hiệu quả

Trong các chiến dịch marketing, phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu có vẻ nhỉnh hơn nhiều so phương pháp gửi email đồng loạt vì mọi người trong dữ liệu liên lạc có vị trí khác nhau.

Nếu là 1 marketer chuyên nghiệp, bạn chắc chắn sẽ biết nên hỏi gì để phân biệt những người đối tượng ấy với nhau.

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn sẽ có những phân đoạn nhất định.

Hẳn là bạn phải phân ra điều gì ảnh hưởng đến các mối liên hệ của mình. Để tìm ra được, bạn chỉ cần yêu cầu họ chỉ ra những vấn đề họ gặp phải từ danh sách bạn đã liệt kê ra trước đó.

Từ đấy, bạn dễ dàng phân khúc khách hàng thông qua những trở ngại kể trên và xếp họ vào các nhóm khác nhau. Với mỗi vấn đề cần đưa ra các cách giải quyết riêng biệt. Và marketing góp phần lớn lao trong việc đưa ra câu trả lời cụ thể, chi tiết cho mỗi người.

Thử nghiệm

Trong quá trình tìm hiểu về marketing như tôi thấy thì đây là một trong các hoạt động thú vị nhất trong quá trình marketing. Lần lượt thử nghiệm các phân đoạn trong chiến dịch marketing giúp bạn nhận biết phần nào , phần nào không?

Bạn có thể làm 1 số thử nghiệm nho nhỏ bằng cách thay đổi màu sắc của CTA nhiều vị trí khác nhau. Hoặc là bạn kiểm tra cả 2 phiên bản của cùng 1 landing page, hoặc là bạn sẽ phải loạn lên với việc kiểm tra lại toàn bộ website.

Với sự hỗ trợ của nền công nghệ web thông minh, bạn sẽ biết được so với những khách hàng thân thiết thì người dùng mới truy cập vào website mình lần đầu tìm kiếm những gì. Việc này có vẻ điên rồ nhưng mà tôi thích vậy.

Đo lường và phân tích

Vai trò của nhân viên marketing là phải thường xuyên theo dõi số lượng thay đổi từng ngày và đo lường chúng một cách chuẩn xác.

Marketer theo dõi các số liệu mỗi ngày để đặt ra mục tiêu hiệu quả
Marketer theo dõi các số liệu mỗi ngày để đặt ra mục tiêu hiệu quả

Ngoài ra, còn phải xem xét cẩn thận kết quả của các chiến lược marketing, cụ thể là số lượng trang đã trình chiếu, emails đã được thông qua, CTA/links được truy cập, bài content được tải xuống và cả các tương tác, sự kiện diễn ra trên mạng xã hội.

Sau khi đã đo lường xong, bạn tiến hành phân tích “tại sao chúng ta không đạt được những mục tiêu đã đặt ra?”, “Tại sao chúng ta hoàn thành mục tiêu trọn vẹn?”, “Tại sao trang nào đó lại hoạt động tốt như vậy?”.

Đặt càng nhiều câu hỏi “tại sao” càng tốt. Hãy hỏi cho đến khi bạn tìm ra câu trả lời để  tiếp tục duy trì điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu tốt hơn.

Sáng tạo

Yêu cầu hàng đầu với marketers là sáng tạo nhưng bạn nên lưu ý tốt nhất không dùng sáng tạo trong cạnh tranh mà dùng nó để khám phá nhiều điều mới mẻ rồi thực hành chúng cách thiết thực.

Thế giới marketing muôn màu với hàng ngàn hình thức, xu hướng đa dạng. Thế nên cứ tự tin mà tạo ra nét riêng của mình thôi!

Lời kết

Như vậy trên đây Digi Academy đã giúp bạn hiểu hơn về marketing thông qua khái niệm marketing là gì? Các hình thức marketing? Tại sao marketing quan trọng với doanh nghiệp? Cũng như là người làm marketing làm gì?

Tùy thuộc vào sản phẩm và mục tiêu của doanh nghiệp mà đơn vị đó sẽ lựa chọn hình thức marketing, cũng như những công việc hàng ngày của những nhân viên đó cụ thể như thế nào.

0856 9999 59