Nghề SEO Là Gì? Những Công Việc Của SEO Marketing

Nghề SEO Là Gì? Những Công Việc Của SEO Marketing

Nghề SEO là gì? Những công việc mà một nhân viên SEO thường làm là gì? Những câu hỏi này chắc chắn đã và đang có nhiều bạn trẻ thắc mắc, đặc biệt là những bạn đang muốn tìm hiểu về con đường Digital Marketing.

SEO là một trong những nghề đang nổi lên tại Việt Nam trong những năm trở lại đây. Bằng chứng là những thắc mắc như trên đã liên tục xuất hiện trên các diễn đàn và mạng xã hội.

Vậy thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để giải quyết và gỡ rối những thắc mắc của mình nhé!

Nghề SEO là gì?

Trước khi truy tìm câu trả lời cho câu hỏi “nghề SEO là gì” thì bạn phải biết được SEO là gì.

  • SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tạm dịch là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) –  là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine). Từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

Để hiểu rõ hơn về SEO và lợi ích của SEO là gì, bạn có thể xem thêm bài viết: SEO Là Gì? Làm SEO Có Lợi Ích Gì Không?

Nghề SEO là gì?
Nghề SEO là gì?

Nghề SEO hiện đang là một trong số những nghề được rất nhiều người quan tâm. Về cơ bản, nghề SEO bao gồm các hoạt động nghiên cứu, phân tích, triển khai tối ưu cả SEO Onpage lẫn SEO Offpage. SEO giúp tăng trưởng traffic (lưu lượng truy cập), thứ hạng cho website so với các đối thủ trên từng keyword hoặc cụm keyword như nhau.

Nhờ đó nó có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi, đột phá doanh thu cho doanh nghiệp.

Các công cụ tìm kiếm như Google có hai chức năng chính là crawl (cào dữ liệu) và index (lập chỉ mục). Từ đó, cung cấp cho người dùng danh sách xếp hạng các website chuẩn SEO mà họ cho là có liên quan nhất đến mục đích tìm kiếm của người dùng.

Làm SEO là làm gì? Những công việc của SEO Marketing

Khi đọc đến đây chắc hẳn vẫn chưa giải đáp được hết câu hỏi của bạn, và bạn vẫn đang thắc mắc Làm SEO là gì? Công việc cụ thể của nghề SEO là gì?

Đừng bối rối, trong phần này Digi Academy sẽ liệt kê chi tiết cho bạn biết các công việc của một nhân viên SEO là gì.

Sáng tạo content

Content đối với blog quan trọng giống như oxi đối với cơ thể vậy. Do đó hãy nhớ rằng content là yếu tố căn bản trong quá trình làm SEO.

Điều này không có nghĩa là bạn phải viết số lượng content khủng. Thay vào đó nên tập trung vào giá trị của content đối với người đọc.

Viết những content độc đáo trong SEO website
Viết những content độc đáo trong SEO website

Có những trang chỉ đăng một số bài viết. Nhưng do những bài này đều cực kì chất lượng nên đã thu hút lượng khán giả cũng chất không kém.

Đây là trường hợp của Brian Dean, anh chỉ viết khoảng 40 bài trên blog, giúp chia sẻ kiến thức khái niệm SEO là gì. Nhưng Dean đã thành công níu chân hàng ngàn độc giả.

Cũng có những trường hợp viết nhiều content, như Hubspot hay Brands Vietnam chẳng hạn.

Vậy chiến thuật SEO nào tối ưu hơn?

Sự thật thì không có cái nào tốt hơn bởi mỗi ngành có một tính chất riêng.

Brian Dean chuyên về lĩnh vực SEO marketing ngách, vì thế lượng độc giả cũng mang tính chuyên ngành cao. Còn chủ đề trên Hubspot thì đa dạng, đầy đủ mọi chủ đề về Inbound Marketing.

Hãy viết content chất lượng nhất với mật độ thường xuyên cao nhất có thể. Và dù số lượng bao nhiêu thì cũng hãy đăng nội dung mới thường xuyên nhé.

Cập nhật content

Việc cập nhật content là vô cùng quan trọng. Cập nhật content nghĩa là xem lại bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước và cập nhật nội dung mới hoặc tối ưu thêm.

Những khía cạnh nên phân tích khi chọn bài viết cần cập nhật:

  • Bài viết này có cung cấp thông tin tốt nhất cho độc giả không?
  • Nó có phù hợp intent của người dùng không?
  • Bài viết có xếp hạng cao trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm SERP không?
  • Có thể cải thiện trải nghiệm khi đọc của người dùng không?
  • Có thông tin nào cần cập nhật không?
  • Content của đối thủ có tốt hơn mình không?
  • SEO onpage đã tốt chưa?

Đây là những câu hỏi bạn nên tự vấn trước khi tiến hành review bài viết cũ.

Thêm vào đó, bạn có thể đăng lại những bài này trên các trang mạng xã hội để thu hút traffic từ người dùng.

Tìm kiếm keyword

Tìm kiếm keyword trong SEO web là gì? Tìm kiếm keyword (nghiên cứu từ khóa) là một trong những bước đầu tiên trong quy trình SEO.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm những từ khóa liên quan nên luôn được cập nhật cho các bước SEO tiếp theo.

Từ khóa cũng rất quan trọng cho việc SEO
Từ khóa cũng rất quan trọng cho việc SEO

Nếu bạn làm việc với đội sale, hãy tham khảo họ để biết chủ đề nào thường được đề cập đến trong các cuộc họp với khách hàng.

Từ đây bạn có thể nhận ra những insight khác nhau từ việc tìm kiếm từ khóa truyền thống.

Phân tích SEO onpage

SEO onpage nói lên nhiều điều về độ lành mạnh của một website và làm thế nào tối ưu hóa content cho người dùng và Google. Ghi nhớ một vài lưu ý sau:

  • URL thân thiện
  • Điều hướng 301 khi thay đổi URL
  • Thẻ tiêu đề (Title) hấp dẫn
  • Thẻ mô tả (Meta description) trên tất cả các trang
  • Liên kết nội (Internal links)
  • Sửa liên kết gãy (broken links)
  • Hình ảnh có alt text
  • Độ phản hồi của website
  • Tốc độ tải trang web
  • Thẻ heading H1, H2, H3 …
  • Keyword phân bố hợp lý và những từ khóa tương đương (LSI keyword)

May mắn là chúng ta có một số công cụ hỗ trợ scan website nhằm phát hiện những lỗi trên nếu có. Chẳng hạn như Moz, SemRush, Google Search Console (miễn phí), screaming Frog.

Plan lịch trình trong Search Engine Optimization

Lịch trình nêu rõ:

  • Nội dung cần viết
  • Ngày đăng bài
  • Người viết
  • Đăng bài trên kênh mạng xã hội nào
  • Tất cả chi tiết quan trọng khác liên quan đến content

Từ đó bất kì ai có lịch trình đều nắm chính xác cả cá nhân người đó và toàn bộ team SEO làm gì trong tuần/tháng đó.

Tối ưu Featured Snippet

Feature snippet trong SEO là gì? Feature snippet (đoạn trích nổi bật) là một đoạn nội dung hiển trị trên kết quả tìm kiếm được Google trích từ website nhằm giải đáp nhanh chóng cho các thắc mắc của người dùng.

Khái quát Feature Snippet trong SEO là gì
Khái quát Feature Snippet trong SEO là gì

Snippet ảnh hưởng lớn đến CTR của trang trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm Google, bao gồm thẻ tiêu đề, meta description và URL.

3 yếu tố này càng liên quan đến từ khóa tìm kiếm và mục đích người dùng thì cơ hội người dùng nhấp vào trang của bạn càng cao.

Trả lời bình luận

Tần suất: Hàng tuần

Hãy để tâm đến bình luận của độc giả

Những bài viết tiếp nhận lớn lượng truy cập người dùng mỗi ngày thường cũng nhận được rất nhiều bình luận. Và trả lời bình luận là một trong những cách giữ chân độc giả trở lại trang của bạn.

Xây dựng liên kết

Chất lượng backlink là chìa khóa trong ngành SEO. Không nghi ngờ gì nữa khi nói liên kết là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website trên Google.

Hãy luôn quan tâm đến độ uy tín và lành mạnh các link nhằm đảm bảo người truy cập vào website đều là đối tượng tiềm năng và phù hợp.

Thiết kế website/Tính khả dụng

Thiết kế của một website ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang web.

Xem lại các trang để xem chúng có đáp ứng mục tiêu của một persona (một người dùng hư cấu trên cơ sở người dùng website của bạn) hay không.

Có thể dùng bản đồ nhiệt (heatmap) để biết được đặc điểm điều hướng của người dùng. Chẳng hạn như vùng mắt người dùng tập trung nhiều nhất, vùng người dùng click vào nhiều nhất … Từ đó cập nhật vị trí banner, button chiến lược của công ty.

Quảng cáo trên mạng xã hội

Cho dù bạn tạo ra content tuyệt vời đến đâu thì cũng vô dụng nếu content đó không thể đến được với người dùng. Một cách đơn giản để đạt được điều đó là qua Social Media Marketing (quảng cáo qua mạng xã hội).

Tìm các mạng xã hội để quảng bá thương hiệu của bạn
Tìm các mạng xã hội để quảng bá thương hiệu của bạn

Mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,… sẽ là cầu nối hiệu quả để quảng bá nội dung, nhất là khi bạn có lượng theo dõi tương tác nhất định.

Điều thú vị là phải hiểu độc giả của bạn tương tác trên mạng xã hội nào để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thông tin khốc liệt như hiện nay.

Phân tích đối thủ

Luôn theo dõi đối thủ và tự hỏi: Kĩ thuật/Chiến lược mà đối thủ đang áp dụng để làm SEO là gì? Cả đối thủ trên thương trường và đối thủ trên trang kết quả tìm kiếm.

Những chiến thuật digital marketing và doanh nghiệp trên mạng, đối thủ của chúng ta thường là các chuyên gia SEO. Và vì vậy bạn nên theo dõi những chiến thuật khác nhau để không bị bỏ lại phía sau.

Quản lý số liệu (metrics)

Đây là nhiệm vụ thiết yếu đo lường nỗ lực của bạn và biết được website/blog hoạt động như thế nào.

Nhiệm vụ đầu tiên mỗi ngày là phân tích performance của trang blog và kiểm tra xem có những hành vi đáng ngờ nào không (cả tích cực lẫn tiêu cực).

Gợi ý công cụ: Google Analytics và Google Search Console. Thường thì bạn cần quan đến những số liệu sau”

  • Lượng khách truy cập duy nhất (unique visitor) mỗi ngày
  • Số lượng truy cập
  • Số lượt xem trang (page view)
  • Những bài viết được truy cập nhiều nhất
  • Người dùng mới vs người dùng định kỳ
  • Tỉ lệ thoát trang (bounce rate)
  • Độ dài thời gian ở lại trang (length of stay)

Mỗi doanh nghiệp đều có đặc tính riêng. Do đó đôi lúc bạn cần phải phân tích một số chỉ số liên quan khác mà lĩnh vực doanh nghiệp bạn cần quan tâm. Tất nhiên số liệu trong ngành thương mại điện tử sẽ khác với một trang blog rồi.

Vạch rõ Key Performance Indicators (KPIs) là một trong những bước đầu tiên khi bắt đầu bất kỳ công việc kinh doanh nào. Bằng cách này, bạn có thể xác định bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm tốc độ và chất lượng bạn mong muốn.

Báo cáo

Báo cáo giúp chúng ta định vị những phòng ban khác trong công ty liên quan đến công việc SEO mà chúng ta đang phát triển và mang lại so sánh thú vị về kết quả đã đạt được.

Vậy, thông tin cần trình bày trong báo cáo SEO là gì?

  • Số lượng khách truy cập duy nhất
  • Tăng trưởng so với tháng trước
  • Những trang được truy cập nhiều nhất
  • Ranking mới
  • Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết
  • Với khách hàng
  • Liên kết mới

Nếu bạn là agency và cần báo cáo kết quả, hãy tập trung vào những số liệu mang lại kết quả thật cho khách hàng. Ví dụ như traffic hay doanh số.

Như vậy là Digi Academy đã giải thích về nghề SEO là làm gì và liệt kê những công việc của SEO rồi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hình dung ra những công việc mà bạn sẽ làm nếu bạn muốn trở thành một SEOer.

0856 9999 59