Online Marketing Là Gì? Phân Biệt Online Marketing Với Digital Marketing

Online Marketing Là Gì? Phân Biệt Online Marketing Với Digital Marketing

Tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là hai thuật ngữ thường bị nhầm lẫn với nhau và thường hay lạm dụng trong việc gọi tên chúng. Và hiện nay vẫn đang còn rất nhiều bạn chưa hiểu rõ Digital Marketing là gì và Online Marketing là gì.

Bài viết này giúp giải đáp các thắc mắc và giải tỏa các nhầm lẫn nho nhỏ nêu trên. Nghe thì có vẻ rất là bình thường, thậm chí không quan trọng, nhưng biết sự khác nhau hiểu Digital Marketing là gì và Online Marketing là gì sẽ giúp ta rất nhiều trong:

  • Chọn kênh chính xác và hỗ trợ hình thành chiến lược tiếp thị tổng thể.
  • Nó cũng có thể giúp phân tích chiến lược hiện tại bằng cách phân loại trong đó loại hình tiếp thị nào, kênh nào đang lãng phí công sức tiền của. Để biết được tiền của công sức chúng ta bỏ ra sẽ mang lại kết quả nhất quán, bền vững lâu dài hay đơn giản là đổ sông đổ bể.

Online Marketing Là gì?

Online Marketing là gì? Online Marketing còn có tên gọi khác là Internet Marketing, là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Online Marketing còn có tên gọi quen thuộc khác là Internet Marketing
Online Marketing còn có tên gọi quen thuộc khác là Internet Marketing

Online Marketing bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Web, phát triển chiến lược SEO Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến.

Phân biệt Online Marketing và Digital Marketing

Digital Marketing là Tiếp thị kỹ thuật số – một thuật ngữ rộng mang tính bao quát.

Khi nhắc đến Digital marketing là bạn nói đến việc sử dụng các kênh kỹ thuật số bao gồm thiết bị và nền tảng (không quan tâm chúng có trực tuyến hay không) để xây dựng hoặc quảng bá, truyền tải thông điệp tiếp thị của bạn đến người dùng.

Nói cách khác, với Digital Marketing thì không giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet, mà theo cách này Digital Marketing có thể được xem như một thuật ngữ mang tính bao quát hơn vì nó bao gồm rất rộng nhiều kỹ thuật tiếp thị.

Ví dụ: bạn muốn chạy chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mãi sắp tới từ doanh nghiệp của bạn, thì công nghệ được sử dụng để tạo và gửi tin nhắn tự động, nhưng người dùng không cần kết nối Internet để có thể nhận được SMS.

Tóm lại: Bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing, có thể liệt kê ra vài trường hợp như: Email, E-book, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH,…

Online Marketing là tiếp thị trực tuyến –  nhận biết ngay hành động khi tương tác.

Như đã đề cập ở phần “Online Marketing là gì”, Online Marketing còn có một tên gọi quen thuộc là Internet Marketing. Đặc điểm chính của Online Marketing là để có thể thực hiện được thì nó đòi hỏi kết nối internet.

Chính vì vậy, Online Marketing không phải đồng nghĩa với Digital Marketing, mà Online Marketing là một tập hợp con của Digital Marketing.

Ví dụ: nếu chúng ta thực hiện một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó thì chúng ta đang thực hiện một hình thức của Online Marketing.

Cũng giống như Digital Marketing, Online Marketing được phát triển cùng với công nghệ. Tuy nhiên, với nền tảng công nghệ 4.0 hiện nay, Online Marketing đang phát triển & đổi mới quá nhanh (từng ngày, từng giờ) để rất khó có người có thể nắm bắt kịp mọi thứ.

Ngoài ra, với một người mới thì Online Marketing có vẻ hào nhoáng, áp đảo hơn vì hiện nay ai cũng nhắc tới nó và dễ dàng để có thể tiếp cận. Đây cũng là một trong những lý do chính gây ra sự nhầm lẫn rằng Digital Marketing & Online Marketing chính là một.

Sự khác biệt có thực sự quan trọng không?

Sự khác biệt giữ Online Marketing & Digital Marketing có thực sự quan trọng?
Sự khác biệt giữ Online Marketing & Digital Marketing có thực sự quan trọng?

Có một sự thật là, sự khác biệt này không quá ảnh hưởng. Bài phân biệt Digital Marketing và Online Marketing này không phải để phân biệt đúng sai, mà nhằm để đạt mục đích quan trọng là bạn hiểu đúng được ý nghĩa của từng vấn đề và chọn kênh, chọn phương tiện truyền thông, sử dụng các chiến thuật (tactics) một cách phù hợp khi xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể.

Và điều quan trọng cần phải nhớ tiếp theo là: chiến lược hóa. Cho dù bạn dùng kênh, tactics, cách tiếp cận … như thế nào để làm tiếp thị thì vẫn luôn cần một kế hoạch, chiến lược rõ ràng cụ thể để thực hiện. Bạn muốn nhận được kết quả, mục tiêu như thế nào? Làm sao để kế hoạch đạt được kết quả mong muốn? Khách hàng là ai, ở đâu, thói quen là gì? Muốn tiếp cận để tăng nhận biết (awareness) hay muốn đạt kết quả sâu hơn và biết được số tiền đã đầu tư đạt mục đích gì? … Rất nhiều vấn đề.

Việc đặt ra các câu hỏi, những vấn đề & giải quyết chúng sẽ giúp có một kế hoạch hoặc chiến lược đúng đắn phù hợp. Từ đó giúp chọn kênh, cách tiếp cận phù hợp & hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ được Digital Marketing là gì và Online Marketing là gì.

0856 9999 59