PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG

PHÂN BIỆT DIGITAL MARKETING VÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, liệu Digital marketing có thay thế được Marketing truyền thống? Câu hỏi này đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận nảy lửa, những màn đấu khẩu hay những nghiên cứu vẫn tiếp tục diễn ra mà hiện nay vẫn chưa có trả lời chính xác.

Nhiều người nghĩ rằng với cuộc cách mạng 4.0, marketing truyền thống sẽ dần biến mất. Một số khác lại có ý kiến bảo vệ marketing truyền thống. Vậy sự khác biệt giữa hai hình thức marketing này là gì?

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống là mọi hình thức quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu không thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Marketing truyền thống không có gì mới. Vì đây là một hình thức tiếp thị mà chúng ta đã tiếp xúc khá nhiều, chúng ta có thể dễ dàng gặp hàng ngày như:

  • In: tạp chí, báo…
  • Phát sóng: Tivi, đài phát thanh
  • Gửi thư trực tiếp: danh mục, bưu thiếp…
  • Tiếp thị qua điện thoại
  • Biển quảng cáo ngoài trời, tờ quảng cáo

Digital marketing là gì?

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kĩ thuật số, là các hoạt động marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao có sử dụng công nghệ số (digital) để tiếp cận và giữ khách hàng. Mục tiêu của digital marketing chính là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và tăng sale.

Nói dễ hiểu, Digital marketing là quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử.

Song hành với sự phát triển của công nghệ thì Digital marketing ngày càng quan trọng va phổ biến. Bạn có thể đọc và tìm hiểu thêm về hình thức marketing này tại Digital marketing là gì.

So sánh Marketing truyền thống và Digital Marketing

Digital Marketing với Marketing truyền thống giống và khác nhau như thế nào?
Digital Marketing với Marketing truyền thống giống và khác nhau như thế nào?

Giống nhau

Mục tiêu của cả hai hình thức marketing này là hướng đến sự nhằm thoả mãn của khách hàng. Những chiến dịch Marketing được đề ra nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và củng cố lòng tin đối với khách hàng trung thành.

Sự hiệu quả của chiến lược Marketing sẽ đem lại cho doanh nghiệp lợi nhuận lớn và định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Khác nhau

Đặc điểm

 Marketing truyền thống

 Digital Marketing

 Phương thức  Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, tivi,…  Sử dụng trên Internet và trên các  thiết bị số hóa, không phụ  thuộc vào các hãng truyền  thông.
 Không gian  Bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ.  Không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh  thổ.
 Thời gian  Bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ.  Mọi lúc mọi nơi, phản ứng  nhanh, cập nhập thông tin sau vài phút.
 Phản hồi  Mất một thời gian dài để khách hàng tiếp cận thông tin và phản hồi  Khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức.
 Khách hàng  Không chọn được một nhóm  đối tượng cụ thể.  Có thể chọn được đối tượng  cụ thể, tiếp cận trực tiếp với  khách hàng.
 Chi phí  Chi phí cao, ngân sách  quảng cáo lớn, được ấn  định dùng một lần.  Chi phí thấp, với ngân sách  nhỏ vẫn thực hiện được và có thể kiểm soát được chi  phí quảng cáo (Google  Ads, Facebook Ads,…).
 Lưu trữ thông tin  Rất khó lưu trữ khách hàng  Lưu trữ thông tin khách  hàng dễ dàng, nhanh chóng. Sau đó doanh nghiệp có thể gửi thông tin, liên hệ trực tiếp tới đối  tượng khách hàng.

Qua sự so sánh trên, bạn có thể nhận thấy Digital Marketing có những ưu điểm vượt trội hơn so với Marketing truyền thống. Phải nói rằng, với sự phát triển công nghệ vượt bậc thì Digital marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng, mà còn liên quan đến sự sống còn của một doanh nghiệp.

Chính vì vậy, các vị trí về Digital Marketing liên tục được nhà tuyển dụng săn đón. Nếu bạn là Newbie, hoặc là người bắt đầu từ con số 0, bạn có thể tham gia các trung tâm đào tạo Digital Marketing uy tín để mang lại cho mình nhiều cơ hội làm việc hơn.

0856 9999 59