SEM Là Gì? SEM Khác Gì Với SEO?

SEM Là Gì? SEM Khác Gì Với SEO?

Chúng ta đã nghe đến thuật ngữ SEM rất nhiều nhiều lần, nhưng không phả ai cũng thật sự hiểu được SEM là gì? và SEM khác với SEO như thế nào?

Trong bài viết dưới đây, Digi Academy sẽ giúp bạn trả lời 2 câu hỏi trên.

SEM là gì?

SEM là viết tắt của thuật ngữ Search Engine Marketing, dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Một thuật ngữ tương đương cũng được rất nhiều người sử dụng là Tiếp thị công cụ tìm kiếm.

SEM = SEO + PPC + LBS + VSM. Như vậy SEM là khái niệm rộng hơn và bao gồm cả SEO trong đó. Nói cách khác, SEO là một nhánh của SEM. SEM là là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên internet.

Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay, trước khi thực hiện hành động mua hàng, hầu như mọi đều tìm hiểu và xem trước thông tin về sản phầm, nơi bán, reviews,… trên các công cụ tìm kiếm (như Google, Bing,…). Nên SEM cũng vì thế mà phát triển.

Lưu ý: do ở Việt Nam, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google, nên nhiều người vẫn mặc định xem công cụ tìm kiếm là Google chứ không để ý đến những công cụ khác.

Trong mô hình Internet Marketing, SEM sẽ có nhiệm vụ thu hút khách hàng một cách trực tiếp. Bạn có thể hình dung SEM gồm có SEO và PPC.

SEO

SEO viết tắt của Search Engine Optimization
SEO viết tắt của Search Engine Optimization

SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định.

  • Do vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu là > 75%).
  • Tỷ lệ Conversion từ SEO thường ở mức cao hơn so với PPC.
  • Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results.
  • Kết quả bền vững SEO đó là tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập.
  • Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
  • Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo

PPC

PPC (Pay Per Click hay Adwords): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi click.

  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được độ chính xác hiêu quả quảng cáo.
  • Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như SEO.

SEM Khác SEO Như Thế Nào

SEO là một nhánh của SEM
SEO là một nhánh của SEM

Theo thời gian dần dần SEM được hiểu ngầm là Adwords, do SEO rất khó tính KPI (Chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment).

Nếu bạn muốn làm quảng cáo PPC – Adwords thì khá dễ và kết quả xuất hiện trên vị trí Top ngay lập tức, bất kể ai có thẻ tín dụng Quốc tế như VISA, MASTER CARD đều có thể tự quảng cáo được (tuy nhiên, cần biết các kỹ thuật chạy quảng cáo nhé) và . Còn SEO thì đòi hỏi nhiều hơn, phải tốn khá nhiều thời gian và công sức để lên được trang đầu.

Vậy câu hỏi đưa ra là các bạn làm SEM rồi thì có cần làm SEO nữa không? Đây cũng là một câu hỏi không đúng bởi thực tế thì SEO là một phần của SEM và ngay kể cả bạn trả tiền rồi thì bạn vẫn nên tối ưu trang web của mình.

Nói cách khác, việc trả tiền chỉ có thể thực hiện được trong thời gian ngắn (trừ khi bạn có quá nhiều tiền), còn SEO (nhất là organic SEO) có thể mang lại lợi ích cho bạn trong một thời gian dài.

Thông qua bài viết này, hy vọng sẽ giải đáp được cho các bạn mới làm SEO cũng như các bạn đang học SEO hiểu rõ hơn SEM là gì và giữa SEM và SEO khác nhau như thế nào. Chúc bạn thành công. 

0856 9999 59