SEO Onpage Là gì? Hướng Dẫn Tối ưu SEO Onpage Từ A-Z

SEO Onpage Là gì? Hướng Dẫn Tối ưu SEO Onpage Từ A-Z

SEO onpage là một thuật ngữ quan trọng trong ngành SEO hiện nay. Với thời đại mọi người đều tìm kiếm thông tin trên Internet thì Google càng chú trọng và đánh mạnh vào Seo onpage và content hơn trước.

Vậy seo onpage là gì? Thực hiện tối ưu onpage như thế nào? Tất cả sẽ được Digi Academy giải đáp trong bài viết này.

Seo onpage là gì? 

SEO Onpage chính là việc tối ưu bên trong website, trên từng trang con, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới. Việc này nhằm mục đích chính là để đưa website này đứng ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

SEO Onpage tập hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên trang web ví dụ như tối ưu thẻ mô tả (meta description), content, heading, hình ảnh hiển thị, …

Nếu bạn đọc định nghĩa vừa rồi nhưng vẫn cảm thấy mơ hồ và chưa hiểu rõ được định nghĩa SEO là gì thì bí quyết dưới đây sẽ trả lời giúp bạn.

Hướng dẫn tối ưu seo onpage

Tối ưu từ khóa

Từ khóa (keywords) là một từ hoặc cụm từ, thậm chí là ký tự mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm một nội dung nào đó trên website của bạn.

Tối ưu từ khóa giúp cho việc Seo của bạn dễ dàng và tiếp cận được khách hàng tốt hơn
Tối ưu từ khóa giúp cho việc Seo của bạn dễ dàng và tiếp cận được khách hàng tốt hơn

Khi tối ưu seo onpage, bạn cần đặt từ khóa đầu tiêu đề (title). Một tiêu đề có từ khóa càng gần với vị trí đầu tiên thì sẽ càng dễ dàng giúp cho Google xếp hạng trang web của bạn hơn. Để từ khóa đầu tiêu đề là giải pháp hàng đầu để tối ưu thẻ tiêu đề, nhưng không nhất thiết cứ phải đặt đầu tiên. Bạn có thể đặt từ khóa ở đâu bất kì trong tiêu đề, phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn hướng tới cho tiêu đề. Bạn không nên rập khuôn theo quy tắc, như thế sẽ làm cho tiêu đề của bạn kém thu hút với người đọc.

Hơn nữa, từ khóa cần có mặt trong 100 từ đầu tiên. Đây là những dòng nội dung đầu tiên mà Google và người dùng sẽ đọc khi ghé thăm trang web của bạn. Vì thế hãy nên thêm từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên của trang web.

Ngoài việc đặt các từ khóa vào nội dung bài viết, bạn hãy sử dụng từ khóa đồng nghĩa. Việc thêm nhiều từ khóa đồng nghĩa sẽ giảm mật đồ từ khóa xuống, làm tăng sự tự nhiên cho bài viết. Nếu bài viết lên top, ngoài từ khóa chính thì nhiều từ khóa đồng nghĩa đó có thể cùng sẽ lên Top và đem lại lượng traffic nhất định cho trang web.

Tối ưu các headline

Đặt thẻ tiêu đề làm thẻ H1

Thẻ H1 là thẻ bao quát hết nội dung của bài viết, vì vậy Google coi đây là thẻ quan trọng nhất, sẽ lấy thẻ H1 để đọc đầu tiên.

Bạn hãy view source lên để xem code trang web ngay để kiểm tra tiêu đề của mình có đang phải là H1 không nhé. Nếu không phải thì bạn hãy liên hệ với bên thiết kế website để họ giúp mình thực hiện bước tối ưu này nhé.

Nếu mã nguồn của bạn là WordPress thì mặc định tiêu đề bài viết sẽ là thẻ H1 nên trong nhiều trường hợp website của bạn là WordPress thì bạn có thể yên tâm với yếu tố này.

Thêm từ khóa phụ vào H2

Trước khi bắt đầu viết nội dung, chắc ai cũng đa chuẩn bị cho mình những nhóm từ khóa, trong đó mỗi nhóm sẽ bao gồm nhiều từ khóa sẽ nằm chung trong một nội dung.

Lúc đó bạn hãy mang những từ khóa phụ trọng tâm đặt vào thẻ H2, bước này sẽ giúp Google hiểu sâu được những nội dung nhỏ của bài viết. Đứng trên góc độ người đọc, việc chia nhỏ nội dung ra và đặt vào thẻ H2 cũng giúp họ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nội dung, dễ dàng tìm thấy những nội dung mình cần.

Tối ưu hình ảnh

Tối ưu hình ảnh để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
Tối ưu hình ảnh để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng

Rất nhiều người khi thực hiện tối ưu seo onpage, thường không chú ý đến hình ảnh (thẻ ALT). Trước đây hầu hết các SE (công cụ tìm kiếm: search engines) không thể đọc được hình ảnh như bây giờ. Để nhận biết được hình ảnh nói về nội dung gì, người ta sử dụng thẻ ALT để định dạng nội dung đó.

Để tối ưu hình ảnh, cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Đổi tên ảnh từ máy tính trước khi upload lên website
  • Thêm chú thích và văn bản thay thế cho website (dành cho website seo hình ảnh)
  • Văn bản xung quanh hình ảnh nói về nội dung của hình ảnh đó
  • Nén hình ảnh trước khi upload lên website, thông thường thì bạn nên nén những hình ảnh trên 150kb.

Sử dụng liên kết

sử dụng liên kết ngoài (external link/ Outbound link)

Một sự lầm tưởng ở nhiều người làm SEO là hạn chế những liên kết ra ngoài. Tuy nhiên đây lại là một phương pháp tối ưu trang web rất quan trọng. Một phần Google sẽ đánh giá được nội dung của trang web bạn dễ dàng hơn thông qua nội dung mà bạn liên kết ra ngoài. Nhưng khi liên kết ra ngoài hãy đảm bảo những vấn đề sau đây:

  • Chỉ liên kết đến những website chất lượng, có chủ đề tương tự
  • Đặt rel=nofollow
  • Đặt mở ra tab mới
  • Không được đặt anchor text là từ khóa của chính URL của bạn.

sử dụng liên kết nội bộ (internal link)

Liên kết nội bộ là xương sống website của bạn. Vai trò của liên kết nội bộ rất quan trọng, đó là:

  • Điều hướng người dùng, giữ được người dùng ở lâu hơn trong website
  • Chuyển khách hàng từ trạng thái khách hàng tiềm năng tới khách hàng trực tiếp
  • Điều hướng Bot Google, giúp bot dễ dàng lập chỉ mục nhiều trang web hơn
  • Định hình từ khóa tương ứng với landing page thông qua anchor text từ khóa
  • Tạo dòng chạy Page Rank trong website, giúp website tạo thành một hệ thống dòng chảy vững chắc.

Sử dụng nút chia sẻ mạng xã hội

Nên thêm các mạng xã hội vào Website của bạn
Nên thêm các mạng xã hội vào Website của bạn

Tín hiệu mạng xã hội không phải là một yếu tố trực tiếp ảnh hướng tới thứ hạng từ khóa, nhưng nó là bằng chứng chứng minh nội dung website của bạn chất lượng. Tất nhiên một nội dung có nhiều lượt chia sẻ mạng xã hội hơn thì nội dung đấy sẽ được Google đánh giá cao hơn. Nhiều người đọc cũng nhìn vào đấy đánh giá sự chất lượng của nội dung.

Vì thế bạn nên đặt nút chia sẻ mạng xã hội lên website ngay bây giờ nếu website của bạn chưa có.

Tối ưu hóa URL

Hãy để từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL.

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Nhưng hãy nhớ rằng, URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao.

Vì vậy, một URL tốt cần đảm bảo 3 yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
  • Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
  • Liên quan đến nội dung bài viết

Lưu ý: Nên gộp nhiều từ khóa vào chung một URL để có thể SEO hàng loạt từ khóa cùng lúc.

Như vậy là Digi Academy đã giải đáp các thắc mắc của bạn về phần Seo onpage căn bản. Nếu website của bạn là WordPress, thì bạn có thể tải plugin yoast seo để thực hiện tối ưu seo onpage thuận tiện và dễ dàng hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn, chúc bạn thành công!

0856 9999 59