So Sánh SEO Và Quảng Cáo Google Adwords

So Sánh SEO Và Quảng Cáo Google Adwords

Search Engine Optimization (SEO) và Google AdWords là hai hình thức marketing online được nhiều doanh nghiệp đầu tư để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu. Hai hình thức này khác nhau cả về cách thức thực hiện cũng như là hiệu quả mang lại.

Vậy sự khác nhau giữa SEO và Google Adwords là gì? Hãy cùng Digi Academy so sánh chúng nhé!

So sánh SEO và Google Adwords

Giống nhau

SEO và Google AdWords đều là hai dịch vụ tối ưu hóa website với bộ máy tìm kiếm nhằm hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google và các công cụ tìm kiếm khác (đối với SEO), bằng những từ khóa tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ, các thông tin liên quan.

Khác nhau

Định nghĩa

  • SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tạm dịch là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) –  là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine). Từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Để hiểu hơn về SEO và những lợi ích khi làm SEO, bạn có thể xem thêm bài viết: SEO Là Gì? Làm SEO Có Lợi Ích Gì Không?
SEO - viết tắt của từ Search Engine Optimization
SEO – viết tắt của từ Search Engine Optimization
  • Google Adwords (Google Ads) là kênh quảng cáo trả phí của Google, bạn có thể tạo chiến dịch theo nhiều hình thức quảng cáo khác nhau với mục đích cuối cùng là: Tìm kiếm khách hàng, mang về lợi nhuận. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm Google Adwords, có thể tham khảo thêm bài viết: Google Adwords là gì? Ưu và nhược điểm của quảng cáo Google Adwords
Google Adwords - kênh quảng cáo trả phí của Google
Google Adwords – kênh quảng cáo trả phí của Google

Đó mới chỉ là sự khác nhau về định nghĩa của hai dịch vụ tối ưu hóa website, bảng so sánh dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hình dung và phân biệt được SEO với quảng cáo Google Adwords để có chiến lược tiếp thị phù hợp và hiệu quả.

Google Adwords

SEO

 Dành cho các trang web của Google và trang web sử dụng Google Adsense Áp dụng cho tất cả các công cụ tìm kiếm
 Truy cập từ Adwords được trả tiền Truy cập từ SEO là miễn phí
 Quảng cáo Adwords xuất hiện ở phía trên vào bên phải của Google Search và   theo một số điều kiện (đấu giá cạnh tranh được), bạn có thể nhận được một   trong những vị trí quảng cáo Bạn phải làm việc khó khăn hơn nhiều để có được một trong những vị trí hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
 – Xuất hiện vị trí TOP ngay lập tức thông qua các chiến dịch bạn tạo ra và bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập nhắm tới mục tiêu bạn quảng cáo

– Chỉ cần 5 phút quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay ở trang đầu kết quả tìm kiếm.

– Bạn cần rất nhiều thời gian hơn (đặc biệt là cho các trang web mới) để có được thứ hạng tốt và truy cập ổn định.

– Thời gian đẩy từ khóa lên TOP từ 2 – 6 tháng từ từng mức độ cạnh tranh của từ khóa

 Dễ dàng tính toán hơn chi phí và doanh thu Khó khăn hơn vì có rất nhiều yếu tố trong quá trình làm chiến dịch SEO bị thay đổi ảnh hưởng tới chi phí và doanh thu
 Khi ngừng chiến dịch thì lượng truy cập đến Website cũng dừng lại Một khi đã bắt đầu nhận được lưu lượng tự nhiên thì lưu lượng truy cập sẽ tiếp tục lâu dài
 Có thể nhắm nhiều từ khóa cùng một lúc Cần tập trung trước vào một vài từ khóa cho kết quả tốt nhất, sau đó có thể rộng dần từ khóa ra nhiều hơn với thời gian làm những từ khóa mở rộng ngắn hơn trước.
– Lượt click của khách hàng chiếm khoảng 35%

– Google Adwords gặp phải những lượng click ảo (tức các đối thủ cạnh trạnh Click để làm tụt vị trí top từ khóa)

– Lượt click của khách hàng chiếm khoảng 65%

– SEO có lượt click tiềm năng hơn → Giá trị của Click thì SEO có lợi hơn

 

 Bạn phải trả tiền cho Google theo từng Click nên lượng người truy cập vào trang   web của bạn qua Google tăng lên thì cũng có nghĩa là chi phí bạn phải trả cho   Google cũng tăng theo. Ngoài ra các từ khóa cạnh tranh phải phải đặt giá cao thì   mới đạt Top cao, tức phí trả cho mỗi Click sẽ giao động tùy từng từ khóa. Mức phí phải trả cho dịch vụ SEO thì luôn luôn cố định cho dù lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn tăng lên theo thời gian.

→ Xét về tính lâu dài thì SEO rẻ hơn nhiều

 Chỉ ảnh hưởng đến duy nhất đến URL được quảng cáo, các trang khác cùng   Domain có tầm ảnh hưởng rất ít. Khi website đã được tối ưu chuẩn và SEO thì các từ khóa dài (từ khóa tiềm năng) và các từ khóa các trang khác cùng Domain có sự cạnh tranh thấp thì cũng được kéo lên theo.

Kết Luận

Như vậy, Digi Academy đã phân tích sự giống nhau và khác nhau giữa SEO và Google Adwords. Thực tế, hai hình thức này không phải là 2 đối thủ cạnh tranh, nhưng nó lại là 2 công cụ cực kỳ hữu ích có sẵn trong kho vũ khí của bạn để bạn làm digital marketing hiệu quả.

Lời khuyên là bạn dùng Adwords nếu bạn cần lượng truy cập nhanh, và dùng SEO để phục vụ cho làm trực tuyến được bền vững.

0856 9999 59