Tổng Hợp Thuật Ngữ SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao – Phần 1

Tổng Hợp Thuật Ngữ SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Trước khi bắt đầu một công việc nào đó, bạn phải biết được các thuật ngữ của nó, và trong SEO cũng vậy. Có khá nhiều thuật ngữ SEO, nếu bạn nắm được các thuật ngữ này sẽ giúp bạn làm việc có hiệu quả hơn và dễ dàng trở thành một SEOer chuyên nghiệp.

Trong bài viết này, Digi Academy sẽ chia sẻ đến bạn các thuật ngữ từ cơ bản đến nâng cao trong SEO là gì nhé!

SEO ONPAGE

SEO onpage là toàn bộ các kỹ thuật SEO áp dụng trên chính website của bạn. Kỹ thuật SEO onpage rất nhiều. Liệt kê ra đây rất khó. Bạn có thể hình dung SEO onpage là mình phải cấu trúc lại toàn bộ mọi thứ trên website của mình, làm sao cho website của mình thân thiện nhất với Google giúp nó dễ hiểu nội dung cấu trúc của mình hơn.

Một website càng lớn thì ảnh hưởng của SEO onpage lên toàn bộ dự án SEO càng lớn. Chắc hẳn giờ bạn đã hình dung ra được SEO onpage là gì đúng không nào. Tiếp đến mình khuyên các bạn nào muốn nhanh chóng trở thành 1 SEOer chuyên nghiệp thì hãy tìm hiểu hai kiến thức sau: “kiến thức seo onpage căn bản” và “kiến thức seo onpage nâng cao”.

SEO OFFPAGE

SEO offpage là những kỹ thuật SEO được sử dụng bên ngoài website
SEO offpage là những kỹ thuật SEO được sử dụng bên ngoài website

Trái ngược với SEO onpage, SEO offpage là toàn bộ các kỹ thuật seo được thực hiện ngoài website cần được SEO. Chủ yếu là các kỹ thuật, thủ thuật lên hệ thống vệ tinh xung quanh (hệ thống linkbuilding, hệ thống traffic, hệ thống social,…)

LINK BUILDING

Link building là một trong những việc hết sức quan trọng để đưa dự án SEO thành công. Link building có rất nhiều phương pháp xây dựng. Nhưng tóm gọn lại tất cả phương pháp đó đều tập trung về việc xây dựng một hệ thống website, hoặc platform chất lượng trỏ về website chúng ta cần SEO.

Việc link (liên kết) từ website khác trỏ về website chúng ta gọi là Backlink. Backlink cũng là một thuật ngữ rất phổ biến mà dân SEO rất hay sử dụng.

REDIRECT 301

Redirect 301 là một kỹ thuật mà người làm SEO hay dùng, nhằm thông báo các trình duyệt và các công cụ tìm kiếm rằng trang webpage hoặc website đó đã được di dời hoàn toàn đến một địa chỉ mới. Đồng thời khi người truy cập vào địa chỉ website cũ cũng sẽ được tự động chuyển sang địa chỉ mới.

Khi dùng kỹ thuật này bạn cần phải hiểu nó có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến website. Kỹ thuật này thường áp dụng khi chủ website muốn thay đổi domain chuyển sang dùng domain mới. Đôi khi chỉ đơn giản là họ muốn thay đổi địa chỉ URL. Ở một vài trường hợp còn có thể dùng để fix các page bị lỗi 404. Ngoài ra còn ứng dụng ở rất nhiều trường hợp khác, các bạn cần tham khảo nhiều tài liệu để hiểu rõ hơn về kỹ thuật này.

Lưu ý trong SEO, khi dùng 301 một thời gian thì toàn bộ giá trị của một website sẽ được chuyển dịch vĩnh viễn sang một website mới.

REDIRECT 302

Redirect 302 là một kỹ thuật tương tự như kỹ thuật redirect 301, chỉ khác một điều là hiệu lực của việc chuyển dời chỉ tồn tại khi phương thức 302 vẫn được áp dụng. Nếu như dừng phương thức thì mọi chuyện sẽ quay lại như cũ. Giá trị của website không mất đi.

ALT

Trước đây hầu hết các SE (công cụ tìm kiếm: search engines) không thể đọc được hình ảnh như bây giờ. Để nhận biết được hình ảnh nói về nội dung gì, người ta sử dủng thẻ ALT để định dạng nội dung đó.

Bạn có thể xem ALT như là Anchor text của một liên kết khi dùng với hình ảnh. Đến ngày nay khi SE đã thông minh hơn, chúng có thể nhận biết được nội dung hình ảnh dù không cần thẻ ALT hay Title. Nhưng không vì thế mà thẻ ALT đã giảm đi tầm quan trọng, các bạn vẫn nên tối ưu thẻ ALT nhé.

ANCHOR TEXT

Anchor text là gì? Anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị nội dung của một liên kết đặt bên dưới. Anchor text là một thuộc tính quan trọng các bạn cần phải nắm để chiến dịch SEO của các bạn đạt hiệu quả.

Ví dụ về thuật ngữ Anchor Text
Ví dụ về thuật ngữ Anchor Text

Có rất nhiều loại ANCHOR TEXT, và để trở thành một SEOer tốt bạn cần nắm rõ từng loại Anchor text. Tỉ lệ sử dụng Anchor Text như thế nào là hợp lý cũng rất quan trọng.

HYPERLINK

Hyperlink là siêu liên kết, đồng nghĩa với từ “link”, là đường dẫn mà người dùng có thể click vào nó để đi đến trang khác, hoặc trong một phần của trang. Văn bản, nội dung mà bao gồm các siêu liên kết (hyperlink) được gọi là “anchor text

INBOUND LINK

Inbound link là một liên kết từ một trang web khác đến trang web của bạn, hay còn gọi là BackLink. Bạn có thể hình dung INBOUND LINK như là một phiếu bầu cho website bạn vậy.

Nếu bạn có nhiều Inbound link thì chắc chắn thứ hạng website của bạn trên Google sẽ được cải thiện. Tất nhiên INBOUND LINK đó phải là link chất lượng chứ không website của bạn rất dễ bị liệt vào spam.

INTERNAL LINK

Internal link là gì? Internal link là một liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một trang web. Ví dụ như từ trang chủ của bạn đến trang sản phẩm của bạn. Xây dựng hệ thống Internal link tốt sẽ giúp website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Trong SEO, Internal link có vai trò khá quan trọng. Việc đặt Internal link như thế nào, số lượng ra sao, theo cấu trúc như thế nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng.

INDEX(ED)

Index là quá trình mà công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…, tìm thấy nội dung của bạn. Sau đó lưu trữ và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm để trả về cho người dùng.

Để kiểm tra xem website của bạn đã được index hay chưa, bạn chỉ cần vào Google và gõ vào tên miền của website mình; để xem bao nhiêu trang của website mình được index, bạn gõ vào như sau: “site:digi.edu.vn”. Thay digi.edu.vn bằng tên miền của bạn.

Kết quả tìm kiếm các trang của website đã index
Kết quả tìm kiếm các trang của website đã index

JAVASCRIPT

Javascript là gì? Javascript là một loại ngôn ngữ lập trình cho phép các nhà quản trị, thiết kế web áp dụng nhiều hiệu ứng hay thay đổi nội dung trang web của họ để hiển thị cho người xem. Công cụ tìm kiếm thường khó đọc nội dung ở bên trong của Javascript.

HEADER

Header là phần trên cùng của website bạn. Tất nhiên header xuất hiện trước và nằm trên bất kỳ trang nào hoặc bài viết nào.

Header thường bao gồm các phần như: logo, slogan, và menu định hướng, đôi khi có thêm tìm kiếm, banner quảng cáo, tùy vào mục đích của người chủ website.

Header còn thường là nơi đặt các thẻ meta quan trọng trong SEO như meta title, meta description, meta geo,…
Các script webmaster tools hay google analytics cũng có thể đặt ở phần Header nhé.

KEYWORD(S)

Keyword(s) trong thuật ngữ SEO, có nghĩa là từ khóa tìm kiếm. Nó có thể là một từ hoặc cụm từ, thậm chí là ký tự mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm một nội dung nào đó trên website của bạn.

LONG-TAIL KEYWORD

Long-tail keyword là gì? Long-tail keyword là những từ khóa dài, mang tính chi tiết về 1 sản phẩm/dịch vụ hay một vấn đề nào đó. Những từ khóa dài sẽ tiếp cận chính xác với mục tiêu hơn, giảm thiểu độ cạnh tranh hơn so với các từ khóa ngắn, chung chung.

Ví dụ: từ khóa “Google Ads” sẽ có tính cạnh tranh rất cao và không đúng mục tiêu của người cần tìm, nhưng với từ khóa dài “Trung tâm đào tạo Google Ads uy tín” người ta sẽ tìm đúng trang cần tìm hơn.

TAG

Tag là những từ khóa bạn dùng tựa như nhãn tên để mô tả hoặc tập hợp các bài blog. Thêm tag vào bài viết giúp cho bạn đọc dễ dàng tìm được bài viết cần tìm thông qua từ khóa chính.

Điều đó mang lại sự tương tác cao giữa thông tin và người đọc. Từ đó giúp họ có thể chọn lựa thông tin trước khi đọc. Hơn thế nữa, tag giúp diễn đàn, blog, website có hạng cao trên google thông qua những từ khóa nhất định.

TITLE

Title là gì? Title là tiêu đề của bài viết, là câu mô tả ngắn và tổng quan về chủ đề của bài viết.

Tiêu đề bài viết được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên Google, được dùng làm Anchor Text khi chia sẻ link bài viết lên các mạng xã hội: Facebook, Google+,..

Trên đây là một số thuật ngữ trong SEO, hiện vẫn còn khá nhiều thuật ngữ nữa. Bạn hãy theo dõi tiếp phần 2 để nắm trọn toàn bộ thuật  ngữ từ cơ bản đến nâng cao trong SEO nhé.

0856 9999 59