Tổng Hợp Thuật Ngữ SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao – Phần 2

Tổng Hợp Thuật Ngữ SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Các bạn trẻ khi mới vào học Digital marketing, hay cụ thể hơn là SEO, thường nghe đến những thuật ngữ SEO rất lạ như title, organic search, sitemap,… Điều khiến cho các bạn hoang mang và hoảng sợ.

Đừng lo, Digi Academy sẽ tiếp tục tổng hợp các thuật ngữ SEO trong bài viết dưới đây.

METADATA

Metadata là một dạng siêu dữ liệu, là những thông tin truyền tải ý nghĩa của các thông tin khác. Metadata bao gồm một tập hợp các phần tử thiết yếu để mô tả 1 nguồn thông tin. Đây là dữ liệu mà trang web của bạn đề cập đến cho công cụ tìm kiếm biết.

META DESCRIPTION

Meta Description là gì? Meta Description là một mô tả ngắn gọn về một trang hay bài viết. Đó là nơi bạn đặt các nội dung liên quan và làm sao để thu hút người dùng click vào website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Một đoạn mô tả tốt dài khoảng hai dòng (không quá 160 ký tự).

Ví dụ về Meta Description
Ví dụ về Meta Description

META KEYWORDS

Meta Keywords là một yếu tố phổ biến và nổi tiếng nhất trong lịch sử của các công cụ tìm kiếm. Nó được dùng để mô tả nội dung của một trang web. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm nhanh chóng nhận ra rằng thẻ meta keywords này thường không chính xác hoặc gây hiểu lầm và thường xuyên dẫn đến các trang web rác. Đó là lý do tại sao thẻ meta keywords không còn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

META TITLE

Meta Title hay còn gọi là thẻ tiêu đề. Tiêu đề là dòng text hiển thị đầu tiên của trang web và được in đậm trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.

META TAGS

Meta Tags là một thuật ngữ toàn diện bao gồm các thẻ tiêu đề (Title), thẻ mô tả (Description) và thẻ từ khóa (Keyword). Ba thẻ này gộp lại với nhau gọi là các thẻ meta (meta tag).

Các thẻ meta cung cấp thông tin về một trang web, giúp công cụ tìm kiếm phân loại chúng một cách chính xác.

ORGANIC SEARCH RESULT

Organic Search Result là gì? Organic Search Result là kết quả tìm kiếm tự nhiên trong trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Ngoài Organic Search Result, trang kết quả tìm kiếm còn có Paid Search Result (kết quả tìm kiếm có trả phí). 

Ví dụ về Organic search result
Ví dụ về Organic search result

DOMAIN AUTHORITY

Domain authority viết tắt là DA. Đây là một chỉ số do MOZ đặt ra để đo lường độ uy tín và độ mạnh của một tên miền (Domain). Nhờ thông số này chúng ta có thể dễ dàng định lượng được đó có phải site chất lượng hay không.

PAGE AUTHORITY

Page authority viết tắt là PA, tương tự như DA đây là một chỉ số được phát triển và đưa ra bởi MOZ có thang điểm là 100 dùng để định lượng chất lượng vệ tinh trỏ về dựa trên nhiều thông số, nhưng PA chỉ tính riêng cho 1 page nào đó chứ không tính chung cho toàn bộ domain.

PAGERANK

PageRank hay Ranking viết tắt là PR, tạm dịch là thứ hạng trang. Đây là một hệ thống đánh giá các liên kết trang Web của Google và có giá trị từ 0-10. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng và có giá trị cao hơn.

PAGEVIEWS

Pageviews là gì? Pageviews là số trang web được mở – Chỉ số này tác động đến thu nhập của publisher khi tham gia vào các mạng quảng cáo.

Pageviews càng cao càng mang lại nhiều ImpressionClick giúp làm tăng thu nhập. Pageviews của website còn thể hiện độ lớn của website đó.

PANDA

Google Panda được ra đời để thay thế cho Google Cafein. Mục tiêu của Google Panda là loại bỏ những nội dung rác, nội dung copy, loại bỏ những website có chất lượng kém mà không có giá trị cho người sử dụng,… Google Panda là bộ lọc quan trọng để cải tiến các kết quả tìm kiếm mới của Google.

SITEMAP

Sitemap là gì? Sitemap (sơ đồ website) là file/trang liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông tin đó.

Site map nên được sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm nhanh để tìm ra thông tin cần thiết cũng như trong việc di chuyển thông qua các đường link trên website của bạn. Site map rất hữu hiệu cho các bot của các Search Engine lùng sục trong site của bạn để lập chỉ mục (index), có lợi cho SEO.

SOCIAL MEDIA SHARING

Social media sharing hay còn gọi là chia sẻ, truyền thông trên các mạng xã hội. Hãy cho mọi người cơ hội để chia sẽ nội dung của bạn cho bạn bè họ. Hiện nay các website như addthis.com hỗ trợ các đoạn mã, plugin giúp bạn chèn vào website một cách dễ dàng.

SOCIAL NETWORKS

Social networks - tên gọi chung cho các mạng xã hội
Social networks – tên gọi chung cho các mạng xã hội

Social networks là tên gọi chung cho các mạng xã hội. Social Networks có thể được chia thành nhiều nhóm lĩnh vực:
+ Mạng chia sẻ video: Youtube, Vimeo, Daily Motion, Clip.vn…;
+ Mạng chia sẻ hình ảnh: Flick, Picasa, Photobucket, Upanh.com, Anhso.net…
+ Mạng chia sẻ âm nhạc: Zing Mp3, Nhaccuatui, Yahoo Music, Nhacso.net,
Nghenhac.info…
+ Mạng kết bạn: Facebook, ZingMe, Go.vn, Linkedin, Myspace, Google+,
Truongxua.vn
+ Mạng cập nhật tin tức: Twitter,…
+ Các diễn dàn/Forum: Danh sách diễn đàn ở Việt Nam và nước ngoài có rất nhiều và phổ biến
+ Mạng hỏi đáp: Yahoo Hỏi đáp, Vật Giá hỏi đáp, Google hỏi đáp…
+ Mạng chia sẻ kiến thức, tài liệu: Tailieu.vn, Slideshare.net, Docstoc.com…
+ Và còn rất nhiều trang web khác cũng được xếp vào là Social Networks

TRAFFIC

Trafficlưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Traffic là một trong yếu tố rất quan trọng của SEO. Traffic vừa là đích đến vừa là phương tiện để giúp bạn SEO đạt kết quả tốt.

Đây được xem là 1 trong 3 yếu tố đóng vai trò cực kì quan trọng ảnh hưởng đến chiến dịch SEO của bạn bên cạnh contentbacklink.

TRAFFIC RANK

Traffic Rank hay Traffic Ranking tạm dịch là một chỉ số đánh giá thứ hạng của trang Web của bạn dựa trên lưu lượng, số lượng người ghé thăm trang Web… so với tất cả các trang web khác trên internet. Bạn có thể kiểm tra thứ hạng của bạn trên Alexa.

Như vậy là Digi Academy đã tổng hợp các thuật ngữ SEO từ cơ bản đến nâng cao rồi. Để biết và hiểu thêm nhiều thuật ngữ hơn nữa, bạn có thể tìm đọc hai bài viết dưới đây:

0856 9999 59