Top 7 Dạng Content Marketing Phổ Biến

Top 7 Dạng Content Marketing Phổ Biến

Có một sự thật đau lòng là người dùng ngày càng lười đọc nội dung viết trên mạng. Không phải vì chiến lược content marketing sơ sài, cũng chẳng phải nội dung kém hữu ích. Nguyên nhân là người dùng bị phân tâm bởi nhiều thứ khác nhau xung quanh họ: bận chat chit với bạn bè, KPI công việc đau đầu, tiền lương tháng này thấp đến là rầu,….

Content Marketer phải thở dài kêu trời vì làm content thời nay thiệt là vất vả. Nội dung phải hay đã đành, lại còn phải bứt người đọc ra khỏi những yếu tố khiến họ phân tâm nữa.

Nếu dạo này các bạn làm content check websiite thấy time on site đã giảm, lượng click cũng kém tươi hơn trước thì hãy đừng nản chí. Cứ tự tin tiếp tục công cuộc làm dâu trăm họ với 7 gợi ý về các dạng content đang làm mưa làm gió đảm bảo hiệu quả sau đây.

1. Dạng content infographics

Một infographics sẽ trình bày những thông tin và số liệu một cách trực quan nhất. Tên của nó là tổng hợp của infor + graphics có nghĩa là thông tin + hình ảnh đồ họa.

Infographics là dạng content marketing có thể nhận được lượt share và like, cũng như sự thích thú cao nhất trong các dạng content.  Một nghiên cứu cho thấy infographics có thể nhận được lượt share và like cao hơn gấp 3 lần so với các dạng content khác.

Ví dụ về dạn content infographics
Ví dụ về dạng content infographics

Cách thực hiện:

Nếu bạn có một nhà thiết kế đồ họa trong mạng lưới, hãy thôi thúc họ thiết kế một infographic cho bạn. Có một số người chuyên làm về infographics, hiện tại ở Việt Nam cũng có rất nhiều. Nếu bạn muốn chi phí cho infographics bạn có thể thuê dịch vụ, mức giá khoảng $1,000.

Điều cần lưu ý:

  • Infographic có thể khá đắt, mức giá $1000 ở trên chỉ là mức tiêu chuẩn.
  • Infographics đã từng sử dụng để phát tán virus bởi một số người thiết kế thiếu đạo đức, bạn không được làm như vậy. Điều bạn cần là phải làm infographics thực sự tốt và thực sự có thể chia sẻ.
  • Làm một Gifographic: Gifographics cũng sử dụng mô hình infographics nhưng đã thay những hình ảnh động cho những hình ảnh tĩnh, quy ước cơ bản của infographic.

2. Dạng content Videos

Hiện nay, có nhiều dạng videos khác nhau, nhưng bạn hãy đừng quan tâm videos đó là dạng gì. Điều quan trọng nhất là videos có truyền tải được thông điệp một cách gọn gàng và dễ nhớ nhất hay không.

Cách thực hiện:

Khi bạn bắt đầu tạo ra một videos office tour, một explainer videos hoặc video âm nhạc thì bạn cần phải lên một kịch bản hợp lý, một video ko chỉ là những hình ảnh động, những từ ngừ mà bạn nói hay là ghi trên mà hình…

Đăng tải video đó lên Youtube hoặc Vimeo. Tất cả các trang chia sẻ video đều là nơi để bạn có thể nhận được những phải hồi về video để nâng cao hiệu quả và thân thiện với các công cụ tìm kiếm hơn.

Điều cần lưu ý:

  • Làm một video tốt không hề rẻ. Bạn có thể bắt đầu dần dần, từ những thứ nhỏ nhất. Tuy nhiên bạn có thể thuê một chuyên gia về videos hoặc một nhóm quay sẽ tiết kiệm được một ít chi phí.
  • Videos không được quá dài, khoảng 3-5 phút là hợp lý.

3. Dạng content Meme

Bạn đã từng nhìn thấy Memes? Chúng lan truyền nhanh và rất vui nhộn. Chính sự hài hước của meme sẽ mang đến sự thu hút cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Ví dụ về dạng content meme
Ví dụ về dạng content meme

Cách thực hiện:

Meme không cần kĩ năng thiết kế đồ họa. Bạn có thể vào trang web: http://memegenerator.net/ để đưa những nội dung của mình vào những bức ảnh meme phổ biến nhất.

Memes có thể không phải là dạng content hiệu quả nhất. Nhưng đó là tiền đề cho các giải pháp truyền thông mạng xã hội như Twitter, LinkedIn, Facebook…

Điều cần lưu ý:

  • Tính thích nghi của Memes. Điều tuyệt vời nhất của memes đó là có thể sử dụng bất kì trường hợp nào.
  • Memes có thể hạ thấp giá trị khi bị làm dụng. Khi bị lạm dụng quá, meme có thể mất đí giá trị của thông điệp hay thương hiệu mà bạn đang cố gắng xây dựng.

4. Dạng content How-to

How-to là một dạng content rất phổ biến, một how-to article thật tuyệt vời đối với những tìm kiếm đuôi dài tiềm năng. Bởi vì việc truy vấn những giới thiệu đuôi dài rất phổ biến, ví dụ như: “làm thế nào để…” hay là “cách để tôi…”

Cách thực hiện: Đầu tiên là hãy tìm ra những vấn đề chung. Sau đó đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó. Một mô hình đơn giản như sau:

  • Đưa ra vấn đề
  • Đưa ra giải pháp
  • Thảo luận từng bước trong giải pháp
  • Tóm tắt các ý kiến thảo luận
  • Đưa ra ý kiến chung cuối cùng

Điều cần lưu ý:

Những lựa chon cho How-to là vô hạn, hãy nghĩ về một chủ đề phản ánh điều gì đó mà bạn làm hằng ngày. Sau đó hãy viết một article dựa trên một vấn đề đó.

Nó có thể về một ngành cụ thể hoặc chung chung: “Làm thế nào để trả lời tất cả email trong vòng một phút hoặc ít hơn?” hay là “Làm thể nào để tăng tỉ lệ chuyển đổi trong SEO”,…

Những lời giải thích của bạn cần triệt để và kĩ càng hơn. Video, hình ảnh hoặc các biểu đồ có thể giúp bạn tăng tính hiệu quả của How-to blog.

5. Dạng content Lists

Danh sách có sự hấp dẫn vô tận. Chắc hẳn bạn sẽ rất thích thú với những article có liên kết với các lists, ví dụ như: “5 sai lầm thường mắc phải khi chạy quảng cáo Google Ads“, “17 cách để xếp hạng cao trên bảng kết quả Google trong 1 tháng”…

Cách thực hiện:

  • Chọn một chủ đề và chọn một con số, bạn đã hoàn thành một nửa chặng đường.
  • Khi bạn viết danh sách của mình hãy sử dụng format đơn giản: giới thiệu chủ đề, liệt kê các luận chứng trong chủ đề này, đưa ra kết luận.

Điều cần lưu ý:

  • Danh sách càng chi tiết càng tốt
  • Danh sách càng dài càng tốt
  • Không có một con số đặc biệt nào cho một danh sách, các số lẻ, số quay vòng hay bất kì dạng số nào đều có tác dụng như nhau.

6. Dạng content Ebook

Một ebook là một gói các content dài ở một định dạng khác nhau, thường là PDF. Ebooks thường là sản phẩm có thể download, thường là miễn phí để nhận được danh sách mail.

Sản xuất ebooks có thể giúp bạn tăng cường danh tiếng trong một ngành và là một phương thức tốt để chia sẻ hiểu biết của bạn với mọi người.

Dạng content ebooks có thể giúp bạn tăng cường danh tiếng trong ngành
Dạng content ebooks có thể giúp bạn tăng cường danh tiếng trong ngành

Cách thực hiện:

  • Nếu bạn chọn cách tạo ra một ebook thì bạn cần phải tạo ra đủ lượng content để tạo nên một cuốn sách có giá trị. Khoảng 10 000 cho một cuốn ebook là hợp lý.
  • Sách cần có các chương, hãy chắc chắn rằng việc chia các đoạn cần phải dễ quản lý và tuân theo định hướng chủ đề.

Điều cần lưu ý:

  • Một quyển sách hay cần phải có tiêu đề sắc bén, dành thời để tạo ra một tiêu đề tốt sẽ thu hút được nhiều độc giả.
  • Ebooks mà không có màu sắc, đồ họa và định dạng hợp lý thì không còn giá trị gì, sẽ không thể thu hút được người đọc kiên trì đọc tiếp cho dù nội dung có hấp dẫn đến đâu.
  • Tốt nhất là bạn nên tạo cả phiên bản PDF và phiên bản HTML, vì một phiên bản HTML có thể cho phép bạn gắn video, audio và các nguồn khác.

7. Dạng content Interview

Tất cả các ngành đều có người dẫn đầu của ngành đó. Khi bạn có thể phỏng vấn người lãnh đạo ngành thì bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ những người khác trong ngành, không cần phải nhắc đến lượng lớn traffic. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn phải là độc nhất, không có ai khác có thể được thông tin này ngoài bạn.

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn cần phải mời phỏng vấn và chọn thời gian cho buổi phỏng vấn. Khi bạn hoàn thành việc đó, đây là format để tiến hành một buổi phỏng vấn:

  • Giới thiệu buổi phỏng vấn và người được phỏng vấn. Cần tạo ra sự phấn khích và sự chờ đợi.
  • Đưa ra những câu hỏi, và khiến cho người được phỏng vấn trả lời câu hỏi đó.
  • Tiếp tục hỏi và trả lời theo như format cho đến khi kết thúc buổi phỏng vấn. Nếu có một vấn đề háp dẫn trong lúc thảo luận, bạn có thể theo đuổi vấn đề đó bằng những câu hỏi hơn.
  • Cuối cùng đừng quên cảm ơn người phỏng vấn và đưa ra call-to-action cho độc giả của bạn.

Điều cần lưu ý:

Nếu buổi phỏng vấn của bạn là audio hoặc video thì bạn cần có bản viết tóm tắt hoặc tổng quan bản về phỏng vấn.

Trên đây là 7 loại Content Marketing phổ biến để các content marketer có thể lên kế hoạch, xây dựng nội dung cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Mỗi dạng content sẽ có những ưu điểm và bất lợi riêng. Bạn sử dụng càng nhiều dạng content thì chiến lược content marketing của bạn càng có sức ảnh hưởng lớn.

0856 9999 59