TOP Những Công Việc Phổ Biến Trong Ngành Graphic Design – Phần 1

TOP Những Công Việc Phổ Biến Trong Ngành Graphic Design

Hiện nay, Graphic Design là ngành nghề đã không còn xa lạ gì với các bạn trẻ. Tuy nhiên, ít bạn nào có thể biết được các công việc cụ thể trong ngành này là gì.

Dù bạn là một nhà thiết kế lâu năm hay một lính mới đầy tham vọng, bạn là một marketer hay đơn thuần chỉ là một khách hàng đang cần thuê thiết kế một sản phẩm nào đó, thì việc hiểu rõ về các loại hình cơ bản trong thiết kế dưới đây sẽ giúp bạn tìm kiếm được các kỹ năng cần thiết cho công việc.

1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu – Visual identity graphic design

Thương hiệu giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, đó là cầu nối trong mối quan hệ của họ với khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu thường được ví là bộ mặt của doanh nghiệp, với những nội dung ẩn chứa trong đó là tính cách, bản sắc, văn hóa, kinh nghiệm của doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng.

Designer trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thường phối hợp với các bên liên quan để tạo hình cho các sản phẩm trong một bộ nhận diện thương hiệu như Logo, kiểu chữ, bảng màu, thư viện hình ảnh,…nhằm thể hiện được những tính cách của thương hiệu.

Designer thiết kế nhận diện hương hiệu cần có kiến thức xử lý bao quát về tất cả các dạng thiết kế khác nhau
Designer thiết kế nhận diện hương hiệu cần có kiến thức xử lý bao quát về tất cả các dạng thiết kế khác nhau

Các Designer trong lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu cần phải có kiến thức xử lý bao quát về tất cả các dạng thiết kế khác nhau để có thể xử lý tốt các thành phần trong một bản thiết kế sao cho phù hợp với từng phương tiện truyền thông và các cách thức in ấn quảng bá sản phẩm khác nhau cũng như trên các chất liệu khác nhau.

Họ cũng cần có kỹ năng giao tiếp và diễn giải vấn đề tốt khi làm việc với khách hàng. Luôn tràn đầy ý tưởng và xây dựng concept cho sản phẩm một cách chắc chắn. Đam mê trong các hoạt động nghiên cứu các lĩnh vực ngành nghề của các tổ chức khác nhau. Liên tục cập nhật các xu hướng mới trong xã hội và học hỏi những điều tích cực từ các đối thủ cạnh tranh.

2. Thiết kế các ấn phẩm quảng cáo – Advertising graphic design

Thành công trong hoạt động marketing của các công ty phụ thuộc vào cách thức tiếp cận và quy trình nắm bắt được hành vi của khách hàng mục tiêu. Với vai trò khá quan trọng, Thiết kế đồ họa sẽ giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm mạnh mẽ hơn bằng cách sử dụng các hình ảnh trực quan, hấp dẫn và độc đáo. Từ đó, tăng cao hiệu quả trong hoạt động quáng cáo và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu.

Một designer trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo sẽ thường xuyên làm việc với các chủ doanh nghiệp, giám đốc điều hành, giám đốc marketing hay các phòng ban marketing khác nhau để cùng nhau xây dựng ra một chiến lược marketing hiệu quả. Họ có thể làm việc độc lập hoặc là một thành viên trong một nhóm, một tổ chức nào đó.

Designer có thể chuyên về một loại hay phương tiện truyền thông nào đó. Một số sản phẩm marketing design như:

  • Postcards and flyers (Bưu thiếp và tờ rơi)
  • Magazine and newspaper ads (Mẫu quảng cáo báo và tạp chí)
  • Posters, banners and billboards (Poster, banner, biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời)
  • Infographics (Biểu đồ hình ảnh diễn đạt thông tin)
  • Brochures (print and digital) – Sách giới thiệu sản phẩm dạng in và dạng ebook
  • Vehicle wraps (Quảng cáo trên phương tiện cơ giới ô tô, tàu điện, xe buýt…)
  • Signage and trade show displays (Mẫu quảng cáo trên bảng chỉ dẫn)
  • Email marketing templates (Mẫu email quảng cáo)
  • PowerPoint presentations (Mẫu tài liệu thuyết trình cho công ty)
  • Menus (Thực đơn bán hàng)
  • Social media ads, banners and graphics (Banner và quảng cáo trên mạng xã hội)
  • Banner and retargeting ads (Banner và mẫu quảng cáo theo mục tiêu)
  • Images for websites and blogs (Hình ảnh cho web và blog)

Một Designer trong lĩnh vực này cần phải có các kỹ năng tuyệt vời về giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý thời gian hiệu quả. Ngoài việc nắm bắt tốt các công cụ và nguyên lý thiết kế, Designer còn phải quen thuộc với các quy trình sản xuất sản phẩm thiết kế, như in ấn hay các sản phẩm truyền thông online.

Việc luôn đặt mình vào các vị trí khác nhau theo từng sản phẩm như vậy sẽ giúp những designner có thể học tập các quy trình xử lý một sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp và có được những kỹ năng cũng như kinh nghiệm quý báu.

3. Thiết kế giao diện người dùng – User interface graphic design

Giao diện người dùng (UI) là cách mà người dùng tương tác với các thiết bị hay các ứng dụng trên các thiết bị điện tử. Thiết kế giao diện người dùng là thiết kế các mẫu hình ảnh hiển thị trên bề mặt của sản phẩm và các ứng dụng phần mềm nhằm mục đích để người dùng sử dụng và tương tác với chúng một cách thuận tiện, thân thiện và phù hợp với khả năng của họ.

UI là viết tắt của từ User Interface, có nghĩa là giao diện người dùng
UI là viết tắt của từ User Interface, có nghĩa là giao diện người dùng

Trong ngữ cảnh của thiết kế đồ họa thì giao diện người dùng thường tập trung vào trải nghiệm hình ảnh của người dùng với các cách thiết kế hấp dẫn cho những đối tượng trên giao diện như nút bấm, menu, các trạng thái biểu hiện và phản ứng của các đối tượng đó… Đó là công việc của một UI designer cần làm để cân bằng giữa các yếu tố kỹ thuật với sự hấp dẫn trong tính thẩm mỹ của các hình ảnh được sử dụng.

Các ví dụ về các sản phẩm thiết kế giao diện người dùng UI

  • Web page design (Thiết kế giao diện website)
  • Theme design (WordPress, Shopify, etc.) (Thiết kế hình nền)
  • Game interfaces (Thiết kế giao diện trên game)
  • App design (Thiết kế giao diện phần mềm – ứng dụng)

Một UI designer cần phải làm biết cách phối hợp giữa kinh nghiệm của một người làm thiết kế đồ họa với sự hiểu biết thấu đáo về các nguyên lý thiết kế UX/UI, ngôn ngữ thiết kế web responsive và web development. Ngoài việc biết cách sử dụng các phần mềm thiết kế, họ cần phải có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript.

4. Thiết kế ấn phẩm xuất bản – Publication graphic design

Trong lĩnh vực xuất bản, các ấn phẩm xuất bản xuất hiện thường với những nội dung và hình ảnh khá dài có thể lên tới hàng trăm trang. Các ấn phẩm xuất bản ra đời thường gắn liền với công nghệ in ấn, ví dụ như các sản phẩm sách, báo, tạp chí và catalogs…Tuy nhiên gần đây các hình thức xuất bản các ấn phẩn điện tử dạng ebook đã được xuất hiện nhiều hơn.

Designer làm việc trong lĩnh vực chuyên về xuất bản sẽ phải làm việc với các biên tập viên để xây dựng bố cục sản phẩm một cách cẩn thận với các kiểu chữ, hình ảnh, hình vẽ minh họa cũng như các thành phần đồ họa khác.

Ngoài các kỹ năng chuyên môn trong thiết kế đồ họa như tổ chức và xây dựng bố cục thì Designer còn phải hiểu rõ về các cách xử lý và quản lý màu sắc trong in ấn và trong sản phẩm xuất bản online.

Trên đây là 4 công việc phổ biến trong ngành Graphic Design. Ngoài ra, còn những công việc khác cũng thú vị và quan trọng không kém, hãy đọc tiếp phần 2 để xem chúng là gì nhé!

0856 9999 59